การบินไทยยันยังไม่ปลดพนักงาน ขอร่วมสู้ฟื้นฟูกิจการ

เศรษฐกิจ
12 มิ.ย. 63
10:34
1,997
Logo Thai PBS
การบินไทยยันยังไม่ปลดพนักงาน ขอร่วมสู้ฟื้นฟูกิจการ
ผู้บริหารการบินไทยทำความเข้าใจพนักงาน ร่วมสู้ฟื้นฟูกิจการ ลุ้นก่อนถึงวันที่​ 17 ส.ค. ศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนครั้งแรก ยืนยันยังไม่ปลดคนออกภายใน 1 ปี จนกว่าแผนโครงสร้างบริษัทจะชัดเจน

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2563 นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการ คนที่ 2 ปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ให้ข้อมูลกับพนักงาน ในการประชุมผ่านระบบออนไลน์ เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติของบริษัทฯ และพนักงานจนกว่าจะถึงวันที่ 17 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่ศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนครั้งแรกก่อนที่จะมีคำสั่งต่อไปว่าจะสั่งให้การบินไทยเข้าแผนฟื้นฟูเมื่อไร รวมทั้งมีการแต่งตั้งผู้บริหารแผนเป็นใครบ้าง และแจ้งให้พนักงานทราบว่าขณะนี้มีการเจรจากับเจ้าหนี้ต่าง ๆ ทั้งผู้ให้เช่าเครื่องบิน เงินกู้ การค้า โดยฝ่ายบริหารย้ำให้พนักงานต้องประหยัดค่าใช้จ่ายทุกด้านต่อไป โดยแนวทางการจัดทำแผนฟื้นฟูนั้นหลัก ๆ ต้องทำให้เจ้าหนี้และศาลเชื่อว่ากิจการของการบินไทยสามารถไปต่อไป

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องปัญหาการมีเครื่องบินหลายแบบ เครื่องยนต์หลายประเภท เครื่องเก่าต้องดูว่าจำนวนเครื่องควรจะมีเหลือเท่าไหร่เพื่อเหมาะกับการดำเนินงานในอนาคต

การกลับมาทำการบินนั้นได้สั่งการให้ฝูงบินเตรียมพร้อมบินแต่ต้องดูสถานการณ์รวมทั้งต้นทางและปลายทาง แต่โดยสรุปยังไม่ทราบแน่ชัดเรื่องการกลับมาบิน ต้องรอข่าวการประกาศแต่ละพื้นที่อีกครั้ง แต่ในส่วนของโครงสร้างฝูงบินของการบินไทยเครื่องบินน้อยลงและเส้นทางบินจะน้อยลงแน่นอน

ส่วนการขายตั๋วฝ่ายบริหารยืนยันว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้ เป็นต้นไป จะมีการเตรียมนำระบบขายตั๋วใหม่จะออกมา เน้นราคาเดียว เพิ่มสัดส่วนการขายผ่าน Online Website เดิมในอดีตที่มีการขายผ่านเอเย่นต์เป็นหลัก

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า เกี่ยวข้องกับสถานะของพนักงานทุกคนย้ำว่าสถานการณ์ปัจจุบันพนักงานทุกคน ยังอยู่ในสถานะพนักงานของบริษัท และช่วงนี้ยังไม่มีการเอาคนออกแน่นอนต้องรอรายละเอียดแผนฟื้นฟูที่ชัดเจน เมื่อแผนเสร็จชัดเจนแล้วถึงจะมาดูเรื่องโครงสร้างองค์กร คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี ถึงจะมีความชัดเจนแล้วจึงจะมีมาตรการมาแจ้งอีกครั้ง

ส่วนเรื่องการลดเงินเดือนโดยความสมัครใจฝ่ายบริหารแจ้งว่าเป็นการขอความร่วมมือจากบริษัทตามอัตราที่มีการประกาศเป็นการขอความร่วมมือแบบสมัครใจ อันเนื่องมาจากกระแสเงินสด (Cash Flow) การทำแบบนี้เพื่อพยายามรักษา Cash Flow ไว้ให้อยู่ได้หลาย ๆ เดือน เพราะตอนนี้บริษัทฯ จะไปกู้ที่ใดคงไม่ได้

ส่วนคำถามว่าหากพนักงานไม่ลดเงินเดือนจะอยู่ได้นานแค่ไหน ฝ่ายบริหารแจ้งว่าการลดเงินเดือน 3 เดือน จะยืดให้มีสภาพคล่องจ่ายเงินเดือนได้อีก 1 เดือน​หรือเงินเดือน 1 เดือน จะลดเงินไปได้ประมาณ 300 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การบินไทยเปิดบินระหว่างประเทศ 1 ส.ค.นี้

ศาลล้มละลายรับแผนฟื้นฟู "การบินไทย" นัดไต่สวน 17 ส.ค.นี้

"การบินไทย" ย้ำให้บริการปกติแม้เข้ากระบวนการฟื้นฟู

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง