ตรวจสอบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์เพื่อนายทุนหรือชุมชน

สังคม
12 มิ.ย. 63
13:20
2,897
Logo Thai PBS
ตรวจสอบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์เพื่อนายทุนหรือชุมชน
นายศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมชาวบ้านชุมชนชัยพฤกษ์ และสมาคมเรือไทย ร้องศาลปกครอง หลังได้รับผลกระทบจากการสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ หวั่นเอื้อประโยชน์นายทุนหมู่บ้านจัดสรร

วันนี้(12 มิ.ย.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายประสิทธ์ วิชัยสุชาติ เลขาธิการสมาคมเรือไทย พร้อมตัวแทนชาวชุมชนชัยพฤกษ์ 33 เขตตลิ่งชันและชาวบางกรวย จ.นนทบุรี บางส่วน กว่า 40 คน เข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง โดยมีข้อเรียกร้องโดยสรุป 2 ข้อดังนี้
1.ขอให้เพิกถอนใบอนุญาตการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ของหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง และเพิกถอนใบอนุญาตรุกล้ำลำน้ำ
2.ขอให้รื้อถอนหรือทุบสะพานดังกล่าว โดยเงินของผู้ประกอบการหรือเงินของผู้อนุญาตให้สร้าง จากสำนักงานโยธา กทม.และ อบต.มหาสวัสดิ์

 


เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนทางด้านการจราจรที่จะหนาแน่นมากขึ้นอีกทั้งถนนซอยคับแคบหวั่นเกิดอุบัติเหตุ และอาจเกิดเหตุอาชญากรรมหากสะพานดังกล่าวเป็นทางลัดระหว่าง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี และเขตตลิ่งชัน กทม. นอกจากนี้ถนนบางพื้นที่ยังเป็นที่ดินของธรณีสงฆ์ รวมทั้งความสูงของสะพานจะกระทบต่อการเดินเรือท่องเที่ยวในช่วงน้ำขึ้น

 


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การอนุญาตก่อสร้างของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาจใช้อำนาจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ โดยการอนุญาตให้ผู้ประกอบการหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งสร้างหมู่บ้านจัดสรรจำหน่าย มาใช้คลองสาธารณะ ซึ่งเป็นคลองที่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน และเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ แต่ทางบริษัทกลับนำสะพานแห่งนี้มาเป็นจุดขายทางการตลาดและไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะประชาชนฝั่งตลิ่งชัน จึงร่วมกับชาวบ้านในการเดินทางมายื่นฟ้องทั้งสองหน่วยงาน คือ สำนักการโยธา กทม. และทาง อบต.มหาสวัสดิ์ด้วย
ที่ผ่านมาสะพานดังกล่าวได้สร้างแล้วเสร็จและติดประกาศว่าจะเปิดทดลองใช้สะพานชั่วคราว เมื่อวันที่ 1-7 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกันมีป้ายว่า”ห้ามผ่านเนื่องจากสะพานยังไม่เปิดใช้อย่างเป็นทางการ จาก สน.ตลิ่งชัน”

 

 

จากปัญหานี้ ทางรายการสถานีประชาชน เคยนำเสนอข่าวไปเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2562 โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น นายก อบต. มหาสวัสดิ์ ผอ.โครงการชลประทานนนทบุรี ผอ.ส่วนควบคุมอาคาร2 สำนักงานควบคุมอาคาร สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร เพื่อหาทางออกร่วมกัน และทางตัวแทนโครงการหมู่บ้านจัดสรร ชี้แจงมาเป็นเอกสารว่า การสร้างสะพานข้ามคลองขุดมหาสวัสดิ์ เพื่อมอบให้เป็นสาธารณะประโยชน์ ให้ชุมชนโดยรอบได้ใช้สัญจรอย่างสะดวก ก่อสร้างตามแบบที่ได้รับการตรวจสอบและอนุญาตจากหลายหน่วยงาน เช่น กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า อบต.มหาสวัสดิ์ สำนักการโยธา กทม.และทำประชาพิจารณ์ถึง 4 ครั้ง ก่อนเริ่มก่อสร้างช่วงเดือน ก.พ. ปี 2561เป็นต้นมา

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง