นายกฯ เห็นชอบหลักการ "Travel Bubble" เล็งกลุ่มนักธุรกิจ

สังคม
12 มิ.ย. 63
14:55
1,420
Logo Thai PBS
นายกฯ เห็นชอบหลักการ "Travel Bubble" เล็งกลุ่มนักธุรกิจ
นายกรัฐมนตรี เห็นชอบหลักการ Travel Bubble หรือเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด โดยจับคู่ประเทศที่มีตัวเลขติดเชื้อ COVID-19 ใกล้เคียงกันและควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี สั่งศึกษารายละเอียดมาตรการต่าง ๆ เล็งกลุ่มนักธุรกิจและผู้เข้ารับบริการทางการแพทย์

วันนี้ (12 มิ.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 รวมทั้งมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 ว่า วันนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำเสนอเรื่อง Travel Bubble หรือแนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด พร้อมยกตัวอย่างบางเมืองของสิงคโปร์และจีนที่มีระดับการติดเชื้อใกล้เคียงกัน โดยต้องเลือกเป้าหมายประเทศที่มีความสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี สามารถตรวจเชื้ออย่างเข้มงวดตั้งแต่ต้นทาง ต้องซื้อประกันสุขภาพ เพื่อมั่นใจว่าไม่มีเชื้อก่อนเข้าประเทศ ทั้งนักธุรกิจและกลุ่มรับบริการรักษาทางการแพทย์ ขณะนี้มีการหารือแนวทาง เช่น เลือกพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวบางแห่งและต้องมีการดูแลอย่างดี

 

การเปิดประเทศเพื่อท่องเที่ยวอย่างจำกัด มีกลุ่มเป้าหมาย เช่น จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ลาว ไต้หวัน ตะวันออกกลางบางประเทศ ซึ่งนายกฯ เห็นชอบในหลักการ แต่ต้องมีคณะกรรมการชุดย่อยศึกษามาตรการต่าง ๆ ให้ชัดเจน เพื่อนำเสนอที่ประชุม ศบค.ต่อไป

สำหรับ Travel Bubble คือ การเชื่อมต่อการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศ ที่สามารถจัดการโรค COVID-19 ได้ดีเท่า ๆ กัน โดยดูจากสถานการณ์การระบาดในประเทศว่ามีการผ่อนคลายการควบคุมโรคแล้วหรือไม่ มีการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศอยู่หรือไม่ และดูเรื่องความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่มีต่อกัน

 

ผู้เดินทางภายใต้ความตกลง Travel Bubble ไม่ต้องถูกกักตัว แต่ทั้ง 2 ฝ่าย จะกำหนดจำนวนคนที่อนุญาตให้เดินทางแลกเปลี่ยนกันและจัดการแบบพิเศษในเรื่องการขอวีซ่า การโดยสารเครื่องบิน ที่พัก การเยี่ยมเยือน การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และผู้รับประกัน โดยจะทำได้ต่อเมื่อประเทศคู่ตกลงไม่มีผู้ติดเชื้อแล้ว หรือมีจำนวนผู้ติดเชื้อใกล้เคียงกัน มีการจัดการที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพเท่า ๆ กัน ดังนั้นทั้ง 2 ประเทศจะต้องมีความเชื่อมั่นในการจัดการโรคซึ่งกันและกัน มีมาตรการตรวจหาเชื้อและป้องกันอย่างเข้มงวด โดยต้องตรวจหาเชื้อก่อนออกนอกประเทศต้นทาง และตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางเข้าสู่ประเทศปลายทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง