ค้านตึกสูงผุดย่านเมืองเก่าเชียงใหม่

ภูมิภาค
12 มิ.ย. 63
17:31
654
Logo Thai PBS
ค้านตึกสูงผุดย่านเมืองเก่าเชียงใหม่
เครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์เมืองเชียงใหม่ ยื่นหนังสือขอให้ทบทวนโครงการก่อสร้างโรงแรมสูงย่านเมืองเก่า ห่วงกระทบเอกลักษณ์เมืองเก่าและขอเตรียมขึ้นทะเบียนมรดกโลก

วันนี้ (12 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคประชาชนใน จ.เชียงใหม่ คัดค้านการสร้างโรงแรมขนาดความสูง 40 เมตร ของกลุ่มทุนบนถนนท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ เพราะกังวลจะกระทบบดบังทัศนียภาพ และลดคุณค่าประวัติศาสตร์เมืองเก่าที่มีมาอย่างยาวนาน รวมถึงอาจมีผลกระทบกับการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลก

โดยได้ยื่นหนังสือต่อเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้ทบทวนผลการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ มีรายงานว่าทาง สผ.จะพิจารณาอีไอเอเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งหากผ่านเกรงว่าโรงแรมดังกล่าวอาจได้รับการอนุมัติ

 

น.ส.เสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานคณะกรรมการอนุรักษ์พัฒนาเมืองเก่าเชียงใหม่และปริมณฑลภาคประชาชน ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นชาวเชียงใหม่ไม่ได้ขัดขวางการลงทุน แต่อยากให้คำนึงถึงบริบทของความเป็นเมืองเชียงใหม่

เชียงใหม่มีเสน่ห์เฉพาะตัว หากมีการก่อสร้างตึกสูงในบริเวณที่ชาวเชียงใหม่อนุรักษ์ไว้ อาจเข้ามาทำลายทัศนียภาพและกระทบต่อการเป็นเมืองเก่า จึงทำหนังสือทักท้วงไปที่ สผ. ก่อนที่จะมีการอนุมัติ EIA เพื่อให้ก่อสร้างได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง