ดัน 3 แพกเกจกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ 4 เดือน

เศรษฐกิจ
13 มิ.ย. 63
19:01
3,157
Logo Thai PBS
ดัน 3 แพกเกจกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ 4 เดือน
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ 3 แผนให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้พิจารณาในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว 4 เดือน ช่วยเหลือกลุ่มบริษัทนำเที่ยว โรงแรมที่พักและสายการบิน

วันนี้ (13 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การระบาดของ COVID-19 ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งบริษัทนำเที่ยว โรงแรมที่พัก รวมไปถึงสายการบิน เนื่องจากไม่มีการเดินทางระหว่างกัน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ได้ปรับแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศเสร็จแล้ว มีทั้งหมด 3 แผน ระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค. - ต.ค. วงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือบริษัทนำเที่ยว โรงแรมที่พักและสายการบินต้นทุนต่ำ

ประกอบด้วย แพกเกจ “กำลังใจ” เพื่อตอบแทนบุคลากรแนวหน้าในการรับมือ COVID-19 เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 1.2 ล้านคน โดยสนับสนุนงบฯ ศึกษาดูงานแบบอบรมสัมมนา ผ่านผู้ประกอบการนำเที่ยวในประเทศ เช่น บริษัททัวร์และรถเช่า ใช้งบประมาณ 2,400 ล้านบาท หรือรัฐบาลจ่ายเงินให้ 2,000 บาทต่อคน

แพกเกจ “เราไปเที่ยวกัน” ช่วยเหลือโรงแรมและที่พักที่ถูกกฎหมาย เป็นระบบร่วมกันจ่าย หรือ co-payment เป้าหมายห้องพัก 5 ล้านห้อง รัฐบาลช่วยจ่ายร้อยละ 40 หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ต้องเป็นคนไทยอายุ 20 ปีขึ้นไป

และแพกเกจ “เที่ยวปันสุข” ช่วยเหลือสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งการดำเนินการจะคล้ายกับแพกเกจเราไปเที่ยวกัน แต่จะใช้เงินสำหรับซื้อตั๋วเครื่องบิน เป็นโครงการ co-payment ระหว่างนักท่องเที่ยวและรัฐบาล โดยผู้ใช้บริการออกค่าตั๋วร้อยละ 60 รัฐบาลให้ส่วนลดร้อยละ 40

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า วันที่ 15 มิ.ย.นี้ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้จะพิจารณาแพกเกจกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งตนเองจะเข้าไปให้ข้อมูลเพราะเป็นการใช้เงินกู้ หากคณะกรรมการกลั่นกรองเห็นชอบตามที่เสนอก็จะนำเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้กิจกรรมท่องเที่ยวคึกคักมากขึ้น เงินสะพัดทั้งทางตรงและทางอ้อมประมาณ 50,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมผุด 2 แพกเกจ กระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ

รอลุ้น! "หมอบุ๋ม" แย้มคลังเล็งแจกเงิน 3,000 บาทท่องเที่ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง