ชาวเนปาลประท้วงไม่พอใจรัฐบาลรับมือ COVID-19

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 63
08:30
3,555
Logo Thai PBS
ชาวเนปาลประท้วงไม่พอใจรัฐบาลรับมือ COVID-19
ชาวเนปาลกว่า 1,000 คน รวมตัวประท้วงในกรุงกาฐมาณฑุ ไม่พอใจมาตรการรับมือ COVID-19 ของรัฐบาล ส่วนทางการจีนสั่งปิดพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่ง หลังพบการระบาดของ COVID-19 แบบเป็นกลุ่มก้อน เชื่อมโยงกับตลาดค้าเนื้อสัตว์

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2563 ชาวเนปาลประมาณ 1,000 คน รวมตัวกันบนถนนในกรุงกาฐมาณฑุ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการรับมือ COVID-19 ของรัฐบาล นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาสถานที่กักกันโรคที่เหมาะสม เพิ่มการตรวจเชื้อ รวมทั้งจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างโปร่งใส

ด้านตำรวจเนปาลช่วยกันควบคุมตัวผู้ประท้วงเอาไว้ได้ อย่างน้อย 10 คน ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นชาวต่างชาติ 7 คน โดยยอดผู้ติดเชื้อสะสมของเนปาลสูงกว่า 5,000 คน และเสียชีวิตอีก 16 คน ทั้งที่บังคับใช้มาตรการปิดเมือง ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา


ปักกิ่งปิดตลาดหลังพบผู้ติดเชื้อ  COVID-19 แบบกลุ่มก้อน

ขณะที่ทหารและตำรวจหลายสิบนายตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบตลาดซินฟาตี้ ตลาดค้าส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุด ในกรุงปักกิ่งของจีน ขณะที่ตำรวจอีกจำนวนหนึ่งตั้งจุดตรวจรักษาความปลอดภัยทางเข้าย่านที่พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งเดินตรวจตราพื้นที่โดยรอบ การยกระดับคุมเข้มรักษาความปลอดภัยเกิดขึ้นหลังผู้ติดเชื้อ COVID-19 ส่วนใหญ่ที่พบในช่วงที่ผ่านมามีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ โดยทางการกรุงปักกิ่งสั่งปิดย่านที่พักอาศัย 11 แห่ง ในเขตเฟิงไถ ทางตอนใต้ของเมืองและห้ามประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวออกนอกบ้าน นอกจากนี้ยังสั่งปิดโรงเรียนในบริเวณใกล้เคียงอีกอย่างน้อย 9 แห่งและประกาศเลื่อนการเปิดเรียนในโรงเรียนประถมศึกษาทั่วกรุงปักกิ่ง

ทางการจีนยังสั่งตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในประชาชนทุกคนที่เคยมีประวัติเดินทางไปที่ตลาดดังกล่าว ตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. โดยผลการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นพบว่า ประชาชนอย่างน้อย 45 คน จากผู้เข้ารับการตรวจ 517 คนติดเชื้อ COVID-19 แต่ไม่แสดงอาการ

สื่อท้องถิ่นจีน รายงานอ้างหัวหน้าตลาดจำหน่ายเนื้อสัตว์ค้าส่งแห่งนี้ว่า มีการตรวจพบเชื้อ COVID-19 บนเขียงที่ใช้หั่นปลาแซลมอนนำเข้า เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่หลายแห่งทั่วกรุงปักกิ่ง ต้องยกเลิกการจำหน่ายแซลมอน ตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

อ่านข่าว : "ปักกิ่ง" ปิดตลาดค้าส่งอาหารหลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง