"หมอยง" ชี้ผ่อนปรน "สถาบันกวดวิชา" เสี่ยงกว่าเปิดโรงเรียน

สังคม
14 มิ.ย. 63
10:59
3,412
Logo Thai PBS
"หมอยง" ชี้ผ่อนปรน "สถาบันกวดวิชา" เสี่ยงกว่าเปิดโรงเรียน
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ แนะควรเปิดโรงเรียนก่อนเปิดสถาบันกวดวิชา หลัง ศบค.มีมติผ่อนปรนสถาบันกวดวิชาในเฟส 4 ชี้สถาบันกวดวิชามีเด็กหนาแน่นอยู่ในพื้นที่ชุมชนอย่างห้างฯ ทั้งในห้องเรียนยังมีนักเรียนจำนวนมาก

วันนี้ (14 มิ.ย.2563) หลังศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ประกาศกิจการและกิจกรรมผ่อนปรนในระยะ 4 โดยในส่วนของการศึกษาได้กำหนดให้โรงเรียนนอกระบบ โรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนขนาดเล็ก นักเรียน 120 คน และสถาบันกวดวิชาสามารถเปิดได้ในวันที่ 15 มิ.ย. นี้

ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "โควิด -19 ควรเปิดโรงเรียนก่อนเปิดโรงเรียนกวดวิชา" สภาพความเป็นจริงการผ่อนปรนการศึกษามีความสำคัญ นักเรียนชั้นประถมศึกษาในต่างจังหวัดโดยเฉพาะในชนบทมีนักเรียนน้อยมากพร้อมที่จะเปิดได้ ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยดูแล โรงเรียนใหญ่ในเมืองควรจะต้องมีมาตรการเคร่งครัด กำหนดระยะห่างของนักเรียนหรือลดจำนวนนักเรียนลงต่อหน่วยเวลา เด็กโตหรือหนุ่มสาวจะมีโอกาสแพร่กระจายโรคได้มากกว่าเพราะเดินทางไปได้ไกล สัมผัสคนได้มากกว่าเด็กเล็กมาก

โรงเรียนกวดวิชาจะมีเด็กหนาแน่นมากและสถานที่ตั้งส่วนใหญ่จะอยู่ในที่ชุมชนหนาแน่น เช่น ในห้างฯ บริเวณพื้นที่รวมกันหนาแน่น ห้องเรียนก็จะมีนักเรียนจำนวนมาก เมื่อผ่อนปรนตามความเสี่ยงแล้ว โรงเรียนกวดวิชาจะมีความเสี่ยงมากกว่าโรงเรียนธรรมดา

ทั้งนี้ การกำหนดระยะห่างของโรงเรียนและดูแลสุขอนามัยมีความจำเป็นมาก ระเบียบวินัยต้องเคร่งครัด เด็กโตหรือหรือนักศึกษาจะต้องฝึกให้เรียนออนไลน์ได้แล้วสลับกันไปเรียนภาคปฏิบัติ เรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียน จะเหมาะสมในยุค COVID -19 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง