ล้อมต้นไม้ใหญ่หน้าพระลาน เตรียมสร้างอุโมงค์ทางเดินลอด

สังคม
14 มิ.ย. 63
12:30
2,091
Logo Thai PBS
ล้อมต้นไม้ใหญ่หน้าพระลาน เตรียมสร้างอุโมงค์ทางเดินลอด
กรุงเทพมหานคร เคลื่อนย้ายต้นไม้ใหญ่รอบสนามหลวงเตรียมนำไปอนุบาลไว้ที่ จ.สระบุรี เพื่อเตรียมพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลาน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมบริเวณสนามหลวงให้เป็นระเบียบเรียบร้อยปลอดภัยรองรับนักท่องเที่ยว

วันนี้ (14 มิ.ย.2563) ต้นไม้ขนาดใหญ่  45 ต้น บริเวณถนนหน้าพระลาน สนามหลวง เจ้าหน้าที่นำแท่งปูนแบริเออร์มาล้อมไว้เตรียมเคลื่อนย้ายต้นไม้เพื่อไปอนุบาลเก็บรักษาไว้ที่ จ.สระบุรี และจุดอื่น ๆ ตามที่กำหนดไว้รองรับ โดยกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานจึงเคลื่อนย้ายต้นไม้บริเวณเกาะกลางสามเหลี่ยมตรงข้ามประตูวิเศษไชยศรี ตั้งอยู่ฝั่งทิศเหนือของพระบรมมหาราชวัง โดยนำต้นไม้ไปอนุบาลแล้ว คือ ต้นมะขาม 44 ต้น ต้นประดู่ 2 ต้น และ ต้นนนทรี 1 ต้น และเมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะนำกลับมาไว้บริเวณเดิมต่อไป โดยทางสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับเหมาดำเนินการปิดกั้นพื้นที่เพื่อทำการขุดคันทางโบราณคดีตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา

 

 

ขณะที่นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ยืนยันว่าต้นไม้ทุกต้นถูกตัดแต่งกิ่งก้านใบ เพื่อง่ายต่อการขนย้ายไปอนุบาลยังพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่รองรับการทำโครงการฯ พร้อมย้ำว่าเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จต้นไม้ทุกต้นจะถูกนำกลับมาไว้ที่เดิมเพราะต้นไม้ทุกต้นมีประวัติศาสตร์ ส่วนโครงการก่อสร้างในจุดนี้เป็นโครงการที่มีแผนดำเนินการไว้อยู่แล้ว

 

 

สำหรับโครงการนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ได้ประชุมเรื่องการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานและถนนมหาราช เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมบริเวณสนามหลวงให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวและเกิดความปลอดภัยในการสัญจร โดยมอบให้กรุงเทพมหานครพิจารณาให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกลมกลืนในพื้นที่ เช่น การเชื่อมต่ออุโมงค์ทางเดินลอดถนน ตำแหน่งทางขึ้น-ลง และการออกแบบใช้ประโยชน์ในลักษณะอารยสถาปัตย์ เพื่อทุกคนในสังคมสามารถมาใช้บริการได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง