The EXIT : 8 ปี ทุจริตสนามฟุตซอล ตอน 2

อาชญากรรม
14 มิ.ย. 63
18:30
4,127
Logo Thai PBS
The EXIT : 8 ปี ทุจริตสนามฟุตซอล ตอน 2
คณะกรรมการร่วม ป.ป.ช. และอัยการสูงสุด มีมติเห็นควรส่งฟ้องศาลเอาผิดนักการเมืองพร้อมพวก กรณีร่วมกันทุจริตสร้างสนามฟุตซอล เขต 2 จ.นคราชสีมาแล้ว ท่ามกลางการจับตามองของภาคประชาชน ผู้อำนวยการโรงเรียน และครูที่ได้ รับผลกระทบจากคดีนี้

ปี 2557 นับเป็นคดีประวัติศาสตร์ของวงการการศึกษาของไทย โรงเรียนพบกับความท้าทายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้อำนวยการโรงเรียนเสี่ยงต้องโทษวินัยร้ายแรง ถูกไล่ออกจากราชการ และข้อหาหนักร่วมกันฮั้วประมูลทุจริต


ไทยพีบีเอส เข้าไปสำรวจการใช้สนามฟุตซอลของโรงเรียนขนาดเล็กเด็กนักเรียนจังหวัดนครราชสีมา ยังใช้สนาม เล่นกีฬา โดยไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับครูต่อจากนี้ แต่ที่ทุกคนรู้ดี คือ แผ่นยางสังเคราะห์ปูสนาม หรือ EVA ใช้ไม่ได้จริง ไม่เหมาะสมกับราคาแผ่นละ 2,000 บาท ในขณะที่งบประมาณฯ สร้างสนามฟุตซอลได้มาแบบผิดปกติ ถูกกำหนดมาจากนักการเมืองไม่ได้เกิดจากความต้องการของโรงเรียน ครูบางคนยอมรับว่าเนื่องจากชุมชนเป็นฐานเสียงของนักการเมือง


ภาพหลักฐานที่ไทยพีบีเอสได้รับมาปรากฎภาพนางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.เขต 7 พรรคพลังประชารัฐ ภรรยานายวิรัช  รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ขณะไปเปิดสนามฟุตซอลพร้อมข้อความสนับสนุน จึงตอกย้ำชัดว่า เบื้องหลังโครงการนี้ มาจากนักการเมือง ป.ป.ช.จึงชี้มูลความผิดนักการเมืองที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องถึง 4 คน ผู้อำนวยการโรงเรียน 56 คน และข้าราชการ บริษัทเอกชน รวมทั้งหมด 123 คน ส่วนจังหวัดอื่นๆยังไม่มีการชี้มูลความผิด

นับตั้งแต่เริ่มกระบวนการสอบสวนคดีนี้จึงถูกจับตามองจากนักวิชาการ และเครือข่ายภาคประชาชนทั้งจังหวัดนครราชสีมามีการศึกษาวิจัยการทุจริตคอร์รัปชันในพื้นที่ พบมีการใช้อิทธิพลภายนอกผู้บังคับบัญชาที่สั่งการให้ดำเนินการ เพื่อผลประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้อง


คดีนี้จึงถูกตั้งข้อสังเกตว่าถูกยื้อให้หมดอายุความช่วยนักการเมืองหรือไม่เนื่องจาก ป.ป.ช.ส่งสำนวนคดีจังหวัดนครราชสีมา 7 สำนวน ให้อัยการสูงสุดตั้งแต่ปลายปี 2562 เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองภายใน 180 วัน ตามกรอบกฎหมาย ของ ป.ป.ช. และกำหนดเส้นตายวันสุดท้าย คือ 27 พฤษภาคม 2563


ไทยพีบีเอสได้ติดตามความคืบหน้าคดีนี้ ป.ป.ช.ยืนยันว่าอัยการสูงสุดพบข้อไม่สมบูรณ์จึงตั้งคณะทำงานร่วมขึ้นมาหาหลักฐานเพิ่ม ตั้งแต่เดือนมกราคม กรอบกฎหมายการทำงานของ ป.ป.ช.เป็นเพียงเงื่อนไขการทำงานเท่านั้น มั่นใจส่งฟ้องทันเพราะคดีการฮั้วประมูลทุจริตมีอายุความถึง 20 ปี และหากอัยการสูงสุดไม่ส่งฟ้องศาล ป.ป.ช.ก็จะฟ้องเอง


ล่าสุด นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการร่วม ป.ป.ช.และอัยการ มีมติเห็นควรส่งฟ้องศาลเอาผิดนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคประชารัฐ พร้อมพวกรวม 20 คนแล้ว กรณีกระทำการทุจริตสร้างสนามฟุตซอลเขต 2 จังหวัดนคราชสีมา ส่วนอีก 6 เขต ที่เหลืออัยการสูงสุดก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป แต่หากศาลไม่รับฟ้อง ป.ป.ช. ก็จะอุทรณ์คดีเพราะจากพยานหลักฐาน ป.ป.ช.มั่นใจ เอาผิดผู้อยู่เบื้องหลังได้ เพราะเป็นการทุจริตที่ที่แยบยลใช้สถานศึกษากระทำการทุจริต

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Exit : 8 ปี ทุจริตสนามฟุตซอล

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง