"วิษณุ" รับโยกงบฯ แก้ COVID-19 กระทบเลือกตั้งท้องถิ่น

การเมือง
14 มิ.ย. 63
18:58
1,399
Logo Thai PBS
"วิษณุ" รับโยกงบฯ แก้ COVID-19 กระทบเลือกตั้งท้องถิ่น
การเลือกตั้งท้องถิ่นในช่วงปลายปี 2563 อาจต้องเลื่อนออกไป หลังรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยอมรับว่า การเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่น ส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากการโยกงบประมาณไปแก้สถานการณ์ COVID-19 แม้กระทรวงมหาดไทย จะได้เตรียมความพร้อมมา 6 เดือนแล้วก็ตาม

วันนี้ (14 มิ.ย.2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงเหตุจำเป็นที่ต้องนำงบประมาณที่ใช้สำหรับการเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่น ไปแก้ปัญหาสถานการณ์ COVID-19 ทั้งที่รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมจะจัดให้มีการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร และการเลือกตั้งท้องถิ่นมากว่า 6 เดือนแล้ว


นายวิษณุ ปฏิเสธที่จะให้ความชัดเจนว่า หากต้องตั้งงบประมาณใหม่ จะส่งผลให้การเลือกตั้งท้องถิ่นเลื่อนออกไปถึงปี 2564 หรือไม่ แต่ได้ชี้แจงถึงค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง โดยรัฐบาลรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนกลางของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งใช้จากงบประมาณกลาง แต่สำหรับงบประมาณในส่วนของท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ หากกระทรวงมหาดไทยมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ให้เสนอมายัง ครม. เพื่อพิจารณาว่าจะเลือกตั้งท้องถิ่นที่ในพื้นที่ใดบ้าง หลังจากนั้นส่งเรื่องไปยัง กกต. เพื่อพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่นต่อไป


นอกจากนี้ นายวิษณุ ปฏิเสธแสดงความเห็นว่า แนวโน้มจะไปจัดเลือกตั้งท้องถิ่นต้นปีหน้าเลยหรือไม่ เพราะเป็นการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย โดยการจัดการเลือกตั้งจะต้องมีความพร้อมในกฏหมาย และระเบียบต่างๆ รวมถึงความพร้อมของ กกต.และความพร้อมด้านงบประมาณ อีกทั้งยังต้องรับฟังเสียงเรียกร้องของประชาชนด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง