ขีดเส้น 24 มิ.ย.นี้ ยูเอ็นให้กัมพูชาสอบปม “วันเฉลิม” หายตัว

การเมือง
15 มิ.ย. 63
10:45
576
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 24 มิ.ย.นี้ ยูเอ็นให้กัมพูชาสอบปม “วันเฉลิม” หายตัว
คณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหายของยูเอ็น รับเรื่องกรณี วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยส่งหนังสือให้รัฐบาลกัมพูชาสอบสวน และรายงานผลภายใน 24 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ (14 มิ.ย.2563) นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาประจำประเทศไทยของฮิวแมนไรท์วอทช์ ในฐานะนักสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า ด่วน! คณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหายของยูเอ็นรับเรื่องกรณีอุ้มหาย “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” และได้ส่งหนังสือในนามเลขาธิการยูเอ็นจี้ให้รัฐบาลกัมพูชาสอบสวน และรายงานผลภายใน 24 มิ.ย. #saveวันเฉลิม

รวมตัว หน้าสถานทูตฯ กัมพูชา ร้องสอบปมหายตัว

วันนี้ (15 มิ.ย.2563) กลุ่มประชาชน ที่นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข รวมตัวจัดกิจกรรม บริเวณหน้าสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อแสดงออกกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้มีการสอบสวน กรณีการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม นักกิจกรรมทางการเมือง ขณะอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา โดยส่วนหนึ่งของกิจกรรมเป็นการอ่านแถลงการณ์ ใจความระบุ ย้อนถึงเหตุการณ์การหายตัวไปของนายวันเฉลิม และขอความเป็นธรรมให้มีการสอบสวนกรณีนี้

 

 

ขณะที่ตำรวจประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกลุ่มประชาชน คำนึงถึงหลักความปลอดภัยในการเว้นระยะห่างเพราะการชุมนุมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และยังขัดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ โดยขอให้กลุ่มผู้ที่เข้าร่วมแสดงกิจกรรมกระทำฝั่งตรงข้ามสถานทูตฯ และไม่กีดขวางพื้นผิวจราจร ส่วนการยื่นหนังสือข้อเรียกร้องใด ๆ ขอให้ไปยื่นผ่านยังกระทรวงการต่างประเทศตามขั้นตอน

 

 

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัย ตำรวจนครบาล 4 ทั้งในและนอกเครื่องแบบ กระจายตัวรอบบริเวณสถานทูตฯ โดยตัวรอบอาคารด้านหน้าและด้านข้าง ตำรวจนำรั้วเหล็กมากั้นพื้นที่รอบริมทางเท้า ขณะเดียวกันตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณถนนประชาอุทิศ ด้านหน้าสถานทูตฯ

 

สำหรับ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และพวกรวม 6 คน ถูกพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง ออกหมายเรียกให้ไปพบในวันที่ 16-17 มิ.ย.2563 ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เนื่องจากกลุ่มนี้ เคยไปรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องในประเด็นนี้มาแล้ว ที่หน้าสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย

กัมพูชายังไม่พบเบาะแส “วันเฉลิม”

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายเชิดเกียรติ อัตถากร โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม ว่า วันที่ 11 มิ.ย. หลังจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ มีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เพื่อขอประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม รวมถึงขอข้อมูลที่จะช่วยค้นหาตัวนายวันเฉลิม ได้รับหนังสืบตอบกลับมายังสถานทูตฯ แจ้งว่า นายวันเฉลิม เดินทางเข้าออกกัมพูชาหลายครั้งช่วงปี 2557-2558 และได้ขอวีซ่าที่มีระยะเวลาพำนักชั่วคราวถึง วันที่ 31 ธ.ค.2560 หลังจากนั้นนายวันเฉลิมไม่ได้ขอต่ออายุวีซ่า

นอกจากนี้ ทางการกัมพูชาไม่มีข้อมูลและเบาะแสของการหายตัวไปของนายวันเฉลิม อย่างไรก็ตามขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการสืบหาข้อเท็จจริง โดยสถานทูตฯ จะได้ติดตามความคืบหน้า และประสานกับทางการกัมพูชาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอมเนสตี้ จี้กัมพูชาสืบสวนปม "วันเฉลิม" ถูกอุ้มหาย

ตำรวจกัมพูชาเตรียมสอบสวนการหายตัวของ "วันเฉลิม"

"รังสิมันต์" ชง กมธ.กฎหมายฯ เรียก ผบ.ตร.ชี้แจงปม "วันเฉลิม"

"นายกรัฐมนตรี" ระบุไม่รู้จัก “วันเฉลิม”หายตัวในกัมพูชา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง