"ชะตากรรม" นักศึกษา-แรงงานจากอียิปต์รอกลับไทย

สังคม
15 มิ.ย. 63
15:16
1,090
Logo Thai PBS
"ชะตากรรม" นักศึกษา-แรงงานจากอียิปต์รอกลับไทย
ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์นักศึกษาไทย และแรงงานไทยในอียิปต์ ที่กังวลกับการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 แม้บางส่วนจะได้เดินทางกลับแล้ว แต่บางส่วนยังรอเดินทางกลับไทย ขณะที่ ศบค.ระบุพร้อมรับทุกคนกลับไทย ยืนยันสถานทูตติดตามดูแลใกล้ชิด พร้อมเล็งทบทวน Travel Bubble

วันนี้ (15 มิ.ย.2563) กรณีนักศึกษาไทย และแรงงานไทยในอียิปต์ กังวลกับการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศอียิปต์ แม้บางส่วนจะได้เดินทางกลับประเทศมาแล้ว แต่ยังมีบางส่วนที่ยังอยู่ที่นั่น พวกเขาบอกว่าต้องใช้ชีวิตอย่างหวาดระแวง เนื่องจากระบบสาธารณสุขอียิปต์ ไม่เอื้อให้เข้าถึงการตรวจรักษาเหมือนเช่นในไทย จึงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยช่วยเหลือพากลับบ้าน  

นักศึกษาคนหนึ่ง เป็นตัวแทนบอกเล่าถึงสภาพความเป็นอยู่ของนักศึกษาไทย 7 คน ที่ตกค้างอยู่ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดยบอกว่าเป็นเวลา 3 เดือน ที่พวกเขาไม่ได้ออกไปข้างนอก ต้องใช้ชีวิตภายในห้องเช่า เพราะเสี่ยงได้รับเชื้อจากคนอื่น ประกอบกับไม่มั่นใจต่อการควบคุมโรค และระบบสาธารณสุขของทางการอียิปต์

เพราะหากไม่แสดงอาการ แพทย์จะไม่ตรวจหาเชื้อ จะออกแค่ใบสั่งยาให้ผู้ป่วยมาซื้อยาที่ร้านขายยาแทน ซึ่งขณะนี้กำลังประสบปัญหายาขาดแคลน

 
สิ่งที่กังวลมากขณะนี้ คือเพื่อนในกลุ่มเดียวกันติดเชื้อ COVID-19 พวกเขาพยายามช่วยกันดูแลเพื่อน และดูแลตัวเองให้ปลอดภัย เพื่อรอวันที่ทุกคนจะได้กลับเมืองไทยพร้อมกัน เพราะนั่นหมายถึงความอุ่นใจ กว่าการต้องอยู่อาศัยในต่างถิ่น

มีปัญหาการเข้ารับการรักษา และการตรวจโรค เพราะน้องคนป่วย ทางสถานทูตติดต่อกับอียิปต์ เพื่อหาโรงพยาบาลเข้ารักษา เพราะโรงพยาบาลในอียิปต์ก็ประสบปัญหาคนป่วยจำนวนมาก

อยากกลับไทย-ห่วงเพื่อนป่วย COVID-19

นักศึกษา กล่าวว่า จากการพาเพื่อนไปตรวจโรงพยาบาล มีการทำเต้นท์รองรับคนป่วย ทำให้กังวลมากขึ้น และความหวังคืออยากได้เดินทางกลับมาประเทศไทย ห่วงคนที่ป่วย และคนที่ยังไม่ป่วยอาจจะเป็นกลุ่มเสี่ยง บางคนรอคอยกลับบ้าน 2-3 เดือน ตอนนี้อาจต้องรออีกระยะหนึ่ง

หากทุกคนได้บินกลับมาแล้ว คนที่ป่วยแล้วไม่ได้กลับพร้อมกับเพื่อนคนอื่น จะอยู่อย่างไรในอียิปต์

ไม่ต่างจากแรงงานนวดแผนไทยคนนี้ เธอเล่าว่า มีอาการเหนื่อยหอบ ไอ ปอดติดเชื้อ นานถึง 2 สัปดาห์ เธอกังวลว่าอาจติดเชื้อจึงขอตรวจที่โรงพยาบาลแต่ถูกปฏิเสธ และให้มากักตัวที่บ้าน จนท้ายที่สุดได้รับความช่วยเหลือจากคนรู้จัก ซึ่งเป็นแพทย์ ตรวจเลือดให้จึงรู้ว่าติดเชื้อ

นายปรีดา เชื้อผู้ดี ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มเที่ยวบิน เนื่องจากมีคนไทยในประเทศอียิปต์ ติดค้างประมาณ 4,000 คน ในจำนวนนี้มีติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 38 คน และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งแพทย์แนะนำให้กลับไปรักษาตัวที่ประเทศไทย ทั้งนี้ ต้องการให้ช่วยเหลือนำคนไทยกลับประเทศ ส่วนค่าใช้จ่ายทางญาติและผู้ปกครอง จะออกเองทั้งหมด

ศบค.พร้อมช่วยเหลือนำคนไทยกลับทุกคน

ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงถึงมาตรการรองรับคนไทยเดินทางกลับว่า วันนี้มีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศอีก ได้แก่ อินเดีย 191 คน สหรัฐอเมริกา 250 คน สิงคโปร์ 29 คน ส่วนพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ 161 คน ญี่ปุ่น 192 คน อุซเบกิสถาน 44 คน กาตาร์ 156 คน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กรณีคนไทยในอียิปต์ และซาอุดีอาระเบีย ขอเดินทางกลับไทย และหลายคนติดเชื้อ COVID-19 ทาง ศบค.เป็นห่วงคนไทยกลุ่มนี้ เพราะทุกคนมีสิทธิ์ได้กลับบ้าน แต่ต้องปลอดภัยทั้งตัวเอง ผู้โดยสารบนเครื่อง และคนในประเทศ กรณีดังกล่าวและไม่ใช่เหตุการณ์แรก ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีคนไทยที่กลับจากประกอบศาสนกิจในอินโดนิเซีย และพบติดเชื้อ จึงไม่ได้ขึ้นเครื่องบินกลับไทย และต้องรอจนกระทั่งการดูแลรักษาแล้วเสร็จ และมีสถานทูตฯ ในประเทศนั้นดูแล

คนไทยในอียิปต์ และซาอุฯ อยู่ภายใต้การดูแลของกงสุลใหญ่และสถานทูตดูแลอยู่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ สามารถติดตามได้ทุกคน ส่วนการขึ้นเครื่องบินกลับไทย ขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางและสายการบินด้วย โดยขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ เมื่อดีขึ้นก็กลับไทยได้ทุกคน

อ่านข่าวเพิ่ม สถานทูตฯ เผยคนไทยในอียิปต์ติด COVID 38 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะกิน "แซลมอนสุก" บทเรียน "ปักกิ่ง" ระบาดรอบ 2 จากตลาดสัตว์

จับจริง! ฝ่าฝืนดื่มแอลกอฮอล์ริมหาดบางแสน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง