พรุ่งนี้ กพท.ถกสายการบินเตรียมพร้อมบินต่างประเทศ

เศรษฐกิจ
15 มิ.ย. 63
16:43
11,243
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ กพท.ถกสายการบินเตรียมพร้อมบินต่างประเทศ
กพท.นัดถกทุกสายการบินในวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) หารือมาตรการเตรียมพร้อมกลับมาทำการบินระหว่างประเทศ ชี้อาจให้สิทธิ์นักธุรกิจ-นักลงทุนเดินทางเป็นกลุ่มแรก ส่วนนักท่องเที่ยวยังต้องรออีกระยะ

วันนี้ (15 มิ.ย.2563) นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท.จะนัดหารือสายการบินที่มีเส้นทางบินระหว่างประเทศ ในวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) เพื่อหารือมาตรการเตรียมพร้อมที่จะกลับมาทำการบินในอนาคต โดยส่วนหนึ่งยอมรับว่าเป็นการทำความเข้าใจถึงการปรับจูนมาตรการควบคุมโรคที่กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศ และสอดรับกับมาตรการควบคุมการให้บริการการบินที่ กพท.ประกาศไปก่อนหน้านี้ ซึ่งต้องนำมาพิจารณาร่วมกับมาตรฐานด้านการบินขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

เบื้องต้นจะพูดคุยถึงมาตรการที่ต้องใช้ควบคู่กับมาตรการสาธารณสุขของไทย เช่น การเว้นระยะห่าง การเสิร์ฟอาหารบนเครื่องบิน รวมถึงการกั้นพื้นที่บนเครื่องบินรองรับกรณีมีผู้โดยสารป่วย

 

ผู้อำนวยการ กพท.ยังระบุถึงความเป็นไปได้ที่จะเริ่มกลับมาทำการบินในเส้นทางบินระหว่างประเทศว่า ผู้โดยสารกลุ่มแรกที่อาจจะมีการผ่อนคลายให้สามารถโดยสารอากาศยานในเส้นทางระหว่างประเทศ อาจเป็นกลุ่มนักธุรกิจและนักลงทุน ซึ่งมีความจำเป็นต้องเดินทางไปดูแลธุรกิจในต่างประเทศ รวมทั้งปัจจัยที่กลุ่มนักธุรกิจน่าจะมีความพร้อมในกรณีที่อาจต้องปฏิบัติตามมาตรการกักตัวในประเทศปลายทาง หรือการรักษาพยาบาลต่างๆ ซึ่งจะเป็นกลุ่มผู้โดยสารที่มีกำลังรองรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นได้

ส่วนการเดินทางของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวสร้างรายได้ หรือ Travel Bubble อาจต้องพิจารณาในระยะต่อไป เนื่องจากมีองค์ประกอบในการพิจารณาหลายเรื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง