19 มิ.ย.นี้ ทอ.ส่ง "นภา-1" ดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่อวกาศ

Logo Thai PBS
19 มิ.ย.นี้ ทอ.ส่ง "นภา-1" ดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่อวกาศ
กองทัพอากาศ เตรียมส่งดาวเทียมเพื่อความมั่นคง “นภา-1” ขึ้นสู่อวกาศ ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ เวลา 08.51 น. ตามเวลาประเทศไทย จากฐานยิงจรวด Ariane Launch Area 1 ณ เฟรนช์เกียนา ดินแดนของสาธารณรัฐฝรั่งเศส

วันนี้ (15 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพอากาศ กำหนดยิงนำส่งดาวเทียมเพื่อความมั่นคง “นภา-1” (NAPA-1) ขึ้นสู่อวกาศ ในวันศุกร์ที่ 19 มิ.ย.นี้ เวลา 08.51 น. ตามเวลาประเทศไทยโดยจะเข้าสู่วงโคจรแบบ Low Earth Orbit ที่ระดับความสูงประมาณ 500 กิโลเมตร ด้วยจรวด Vega จากฐานยิงจรวด Ariane Launch Area 1 ณ เฟรนช์เกียนา ดินแดนของสาธารณรัฐฝรั่งเศส ที่ตั้งอยู่ทางตอนบนของทวีปอเมริกาใต้

สำหรับดาวเทียม “นภา-1” เป็นดาวเทียมดวงแรกของกองทัพอากาศ ที่จะยิงขึ้นสู่ชั้นอวกาศ มีภารกิจในการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจทางอวกาศ สำหรับการตรวจการณ์พื้นที่ในประเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคง นอกจากนี้กองทัพอากาศยังสามารถใช้ขีดความสามารถของดาวเทียมในการสนับสนุนงานด้านบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ เช่น การสนับสนุนข้อมูลพื้นที่จุดความร้อนเพื่อการดับไฟป่า และการสนับสนุนข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในระดับประเทศ ซึ่งเป็นก้าวแรกที่สำคัญของการลาดตระเวนและเฝ้าตรวจทางอวกาศ เพื่อความมั่นคงและการพัฒนาประเทศในอนาคต

โดยวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) กองทัพอากาศ จะแถลงรายละเอียดการเตรียมการส่งดาวเทียม “นภา-1” อย่างเป็นทางการที่ศูนย์ปฏิบัติการทางอวกาศกองทัพอากาศ ทั้งนี้ศูนย์ปฎิบัติการทางอวกาศกองทัพอากาศ ขอเชิญร่วมชมการถ่ายทอดสด ผ่านช่องทางถ่ายทอดสด Youtube Channel:arianespace วันที่ 19 มิ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง