คกก.นัด "นักวิชาการ" ให้ข้อมูล 186 รพ.รับเงินบริษัทยา 22 มิ.ย.นี้

สังคม
15 มิ.ย. 63
18:23
399
Logo Thai PBS
คกก.นัด "นักวิชาการ" ให้ข้อมูล 186 รพ.รับเงินบริษัทยา 22 มิ.ย.นี้
หลังนายมนู สว่างแจ้ง นักวิชาการอิสระ ออกมาเปิดเผยข้อมูลโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขรับเงินบริจาคจากบริษัทยา ทำให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียกประชุมนัดแรก และเตรียมเชิญนายมนูมาให้ข้อมูลในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (15 มิ.ย.2563) นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 แห่ง รับเงินจากบริษัทยา ประชุมคณะกรรมการนัดแรก เพื่อวางแนวทางสอบข้อเท็จจริง โดยจะสืบข้อเท็จจริงจาก 3 ส่วน ส่วนแรกจากข้อมูลของนายมนู สว่างแจ้ง นักวิชาการอิสระที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล ส่วนที่ 2 ข้อมูลจาก นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 6 ประธานสอบข้อเท็จจริงกรณี นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นรับเงินบริจาค และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงสาธารณสุข เพื่อความโปร่งใสเป็นธรรม

สำหรับช่วงเวลาที่จะไปตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น จะเป็นช่วงเวลาหลังมีมาตรการป้องกันการทุจริตในกระบวนการเบิกจ่ายยาตามสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2560 เป็นไปตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.เสนอ โดยจะพิจารณาข้อเท็จจริงจากเอกสารและข้อมูลทางบัญชีว่าเป็นไปตามระเบียบราชการหรือไม่ โดยในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ จะเชิญนายมนูมาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการ หากไม่มาด้วยตัวเองก็ต้องส่งข้อมูลเป็นเอกสาร

ทั้งนี้ นพ.ม.ล.สมชาย ระบุอีกว่า จะให้ทุกโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขส่งรายละเอียดแนวปฏิบัติการรับบริจาคเงินมาให้คณะกรรมการ พร้อมยืนยันว่า กรณีนี้จะต้องดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็ว และคาดหวังให้ผลการตรวจสอบนำไปสู่การออกแนวทางหรือแนวปฏิบัติในเรื่องการรับบริจาคเงินของโรงพยาบาลด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลสำรวจชี้ 186 โรงพยาบาลสังกัด สธ.ยังรับเงินบริจาคบริษัทยา

"อนุทิน" พร้อมสอบ 186 รพ.สังกัด สธ.ปมรับเงินบริจาคบริษัทยา

"อนุทิน" ห้ามย้ายขาด "หมอชาญชัย" จนกว่าสอบสวนแล้วเสร็จ

"อนุทิน" ตั้ง "มล.สมชาย" นั่งประธาน กก.สอบ 186 รพ.รับเงินบริษัท

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง