เร่งตามหา "ฉลามวาฬ" เกาะเต่าถูกเชือกอวนรัดโคนหาง

สิ่งแวดล้อม
16 มิ.ย. 63
10:49
442
Logo Thai PBS
เร่งตามหา "ฉลามวาฬ" เกาะเต่าถูกเชือกอวนรัดโคนหาง
ครูสอนดำน้ำเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทช.-ชาวประมง ช่วยแจ้งเบาะแสฉลามวาฬ ถูกเชือกอวนรัดโคนหาง หลังพยายามช่วยกันตัดออกในระหว่างไปสอนดำน้ำแถวจุดดำน้ำหินใบ แต่ไม่สำเร็จ ฉลามวาฬว่ายออกไปก่อน ห่วงเชือกรัดเนื้อจนเกิดอันตราย

วานนี้ (15 มิ.ย.2563) นางพรรณี แมคคาที ครูสอนดำน้ำที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในระหว่างที่พานักเรียนไปเรียนดำน้ำที่เกาะเต่า โดยเป็นช่วงดำน้ำไดร์ที่ 2 ได้เจอฉลามวาฬขนาดใหญ่มาว่ายวนเวียนใกล้กับเรือที่จอดอยู่ 2 รอบ จนพบว่าฉลามวาฬตัวนี้ ถูกเชือกป่านมัดที่โคนหางยาวประมาณ 1 เมตร จึงได้ตัดสินใจใช้มีดไปช่วยตัดด้วยความระมัดระวัง แต่ตัดได้เพียงครึ่งเดียวจากความหนาเชือก ประกอบกับมีดมีขนาดเล็ก และฉลามวาฬเคลื่อนไหวตลอดเวลา สำหรับจุดที่เจอฉลามวาฬ บริเวณจุดดำน้ำหินใบ ทางทิศใต้ของ อ.เกาะพงัน จ. สุราษฎร์ธานี 

เบื้องต้นยังตัดเชือกไม่หมดและห่วงว่าถ้าปล่อยไว้อาจจะเป็นอันตรายกับฉลามวาฬ เพราะเชือกเริ่มกินเนื้อที่โค่นหาง จึงฝากเรือประมง เรือนำเที่ยว และแท่นขุดเจาะหากพบตัวให้ช่วยแจ้งพิกัด เพื่อให้ผู้ที่มีประสบการณ์เข้าไปช่วย

 ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการดำน้ำเกาะเต่า ประสานไปทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เพื่อขอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทะเลเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือ โดยทีมครูดำน้ำเกาะเต่าพร้อมเข้าร่วม เพราะฉลามวาฬถือเป็นสัตว์คุ้มครอง

  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง