โรงเรียนขอโทษ ขอรหัสผ่านโซเซียล ไม่มีเจตนาละเมิดนักเรียน

สังคม
16 มิ.ย. 63
10:25
5,218
Logo Thai PBS
โรงเรียนขอโทษ ขอรหัสผ่านโซเซียล ไม่มีเจตนาละเมิดนักเรียน
ชาวเน็ตวิจารณ์โรงเรียนทำแบบสอบถามขอรหัสผ่านโซเชียลนักเรียน ผอ. ระบุ หวังดีต้องยการทราบข้อมูลเพื่อทำแฟ้มประวัติ ไม้ได้มีเจตนาละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หลังทราบเรื่องสั่งระงับกรอกแบบสอบถามทันที

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพแบบสอบถามนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน จ.เชียงราย ให้นักเรียนกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน ทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ว่าละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่นั้น

 

ล่าสุดเมื่อ 15 มิ.ย.2563 นายประชวน เขื่อนเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ได้ออกประกาศชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อศุกร์ที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา และเมื่อทางโรงเรียนได้ทราบเรื่องก็ได้ให้ระงับการกรอกแบบสอบถามดังกล่าวทันที จากนั้นได้สืบหาข้อเท็จจริงจนทราบว่าเป็นความหวังดีของบุคลากรประจำห้องเรียนคนหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคลากรใหม่ที่เพิ่งเข้ามาปฏิบัติหน้าที่

บุคคลากรดังกล่าวมีความหวังดีและต้องการทราบข้อมูลของนักเรียนเพื่อจัดเตรียมแฟ้มประวัตินักเรียนก่อนที่จะเปิดภาคเรียน โดยสร้างแบบสอบถามข้อมูลของนักเรียนขึ้นโดยพลการโดยไม่ได้ผ่านการตรวจสอบและอนุญาตจากทางโรงเรียนก่อนนำไปใช้ จึงทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่าทางโรงเรียนละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของนักเรียน ดังนั้นทางโรงเรียนจึงได้ดำเนินการตักเตือนและเปลี่ยนให้บุคคลกรคนดังกล่าวไปปฏิบัติหน้าที่ในส่วนงานอื่นแล้ว

โรงเรียนไม่ได้มีเจตนาที่จะละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของนักเรียน รวมทั้งเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขออภัยเป็นอย่างยิ่งพร้อมกันนี้จะได้มีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง