แตกหัก! เกาหลีเหนือระเบิดสำนักประสานงาน 2 เกาหลี

ต่างประเทศ
16 มิ.ย. 63
15:44
9,609
Logo Thai PBS
แตกหัก! เกาหลีเหนือระเบิดสำนักประสานงาน 2 เกาหลี
สำนักข่าวเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือระเบิดสำนักประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ ท่ามกลางความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หลังเกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลเกาหลีใต้ปล่อยให้กลุ่มเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ส่งต่อใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือ

วันนี้ (16 มิ.ย.2563) สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเปิดฉากระเบิดสำนักประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ บริเวณชายแดนแกซอง ท่ามกลางความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังเกาหลีเหนือแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลเกาหลีใต้ปล่อยให้กลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ส่งต่อใบปลิวที่มีข้อความต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือให้ลอยไปกับลูกโป่ง


ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวทางทหาร เปิดเผยว่า เห็นควันพวยพุ่งขึ้นมาจากชายแดนพร้อมกับเสียงระเบิดที่ดังขึ้น โดยหลังเกิดเหตุระเบิดทหารเกาหลีใต้ได้เตรียมกำลังเพื่อเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมสำหรับการปะทะที่อาจเกิดขึ้นบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งการระเบิดในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากคิม โยจอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือประกาศว่า "อีกไม่นานฉากโศกนาฏกรรมของสำนักประงานระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้จะเกิดขึ้น เพราะความไร้ประโยชน์"

ขณะเดียวกันนายพลเกาหลีเหนือยังได้ขู่ว่า กำลังศึกษาแผนปฏิบัติการเพื่อกลับเข้าไปในเขตปลอดทหาร ที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงของเกาหลีทั้ง 2 ฝ่าย และเปลี่ยนเส้นแนวหน้าให้กลายเป็นป้อมปราการ

ทั้งนี้ สำนักงานประสานงานเกาหลีเหนือ-ใต้ เปิดตัวใน 14 ก.ย.2561 เพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนและร่วมมือกันระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ท่ามกลางความปรองดองที่เกิดขึ้นจากการประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เกาหลีเหนือ" ขู่เกาหลีใต้ จ่อส่งกำลังประชิดเขตปลอดทหาร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง