กพท.คาดเปิดบินต่างประเทศ ก.ย.นี้ ผ่อนปรนนักธุรกิจก่อน

เศรษฐกิจ
16 มิ.ย. 63
16:35
43,052
Logo Thai PBS
กพท.คาดเปิดบินต่างประเทศ ก.ย.นี้ ผ่อนปรนนักธุรกิจก่อน
กพท.หารือสายการบิน คาดจะทยอยเปิดให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศได้ตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้ เล็งให้เที่ยวบินขนาดใหญ่หรือบินมากกว่า 2 ชั่วโมง บริการอาหารและเครื่องดื่มได้

วันนี้ (16 มิ.ย.2563) นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยหลังหารือร่วมกับสายการบินที่ให้บริการระหว่างประเทศ สายการบินที่ให้บริการในประเทศไทย และตัวแทนสนามบิน โดยทำความเข้าใจร่วมกับสายการบินหากเปิดให้บริการการบินระหว่างประเทศในอนาคต เนื่องจากองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) มีกติกาใหม่โดยนำเรื่องสาธารณสุขของแต่ละประเทศมาชี้แจง เพราะหากเปิดให้บริการอาจต้องใช้กติกาดังกล่าวเป็นสากล

ส่วนการให้บริการการบิน ขณะนี้ยังไม่มีการให้บริการการบินระหว่างประเทศ เนื่องจากสายการบินยังกังวลประเด็นของผู้ที่เดินทางจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสาธารณสุข และ ศบค.ยังคงห้ามการเดินทางเข้ามาในประเทศ ทำให้แต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ สายการบินจึงยังไม่ได้ตัดสินใจเปิดทำการบิน โดยต้องติดตามมาตรการผ่อนปรนของรัฐบาลก่อน

เบื้องต้น​มีความเป็นไปได้ว่าผู้โดยสารกลุ่มแรกที่จะผ่อนปรนให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางเข้ามาดูแลธุรกิจ และเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการปฏิบัติตามข้อกำหนด และมีบริษัทดูแล มีความเสี่ยงอาชีพรายบุคคลมากกว่า ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวยังคงห้ามเดินทางเข้าประเทศ

บินน้อยกว่า​ 2 ชม.งดบริการอาหาร-เครื่องดื่ม

ผอ.กพท. กล่าวอีกว่า​ ประเด็นที่มีการชี้แจงคือการบริการอาหารและเครื่องดื่ม ซี่ง กพท.ได้เสนอให้บริการอาหารเฉพาะเที่ยวบินที่มีขนาดใหญ่ หรือมีระยะเวลาการบินมากกว่า ​2 ชั่วโมงขึ้นไป สามารถบริการเครื่องดื่มได้ ​แต่อาหารจะต้องอยู่ในกล่องหรือภาชนะที่มิดชิด เพื่อลดการสัมผัสระหว่างลูกเรือกับผู้โดยสาร ขณะที่สายการบินที่มีเที่ยวบินต่ำกว่า​ 2 ชั่วโมง งดบริการทั้งเครื่องดื่มและอาหาร โดยทุกสายการบินเห็นด้วยกับข้อเสนอของ กพท.

ส่วนการจำหน่ายตั๋วโดยสาร​ ได้กลับมาจำหน่ายตามปกติ เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศยกเลิกเว้นระยะห่างตามการผ่อนปรนมาตรการป้องกัน COVID-19 ซึ่งบนเครื่องบินจะไม่มีการเว้นที่นั่ง เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้ยอมรับแล้วว่าระบบกรองอากาศบนเครื่องบินได้มาตรฐาน มีการการหมุนเวียนและกรองอากาศได้เทียบเท่าในโรงพยาบาล แต่ผู้โดยสารต้องสวมใส่หน้ากากตลอดเวลาที่ใช้บริการ

ขณะที่เรื่องการกันพื้นที่เบาะหลังสุดท้าย 3 แถวสำหรับกรณีพบผู้ป่วย เป็นการคัดแยกออกจากผู้โดยสารปกติ กพท.ยังคงกำหนดให้มีไว้และให้สายการบินประเมินความเสี่ยงตามสถานการณ์ เบื้องต้นจะเป็นสายการบินที่มีระยะทางมากกว่า 2 ชั่วโมง หากทำการบินไม่เกิน 1 ชั่วโมง อาจไม่จำเป็นต้องกันพื้นที่ เพื่อให้สายการบินจำหน่ายตั๋วได้เต็มที่นั่ง

สำหรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวสร้างรายได้ หรือ Travel Bubble จะต้องพิจารณารายประเทศ เนื่องจากแต่ละประเทศมีข้อกำหนดด้านสาธารณะสุขแตกต่างกัน อย่างไก็ตาม กพท.คาดการณ์ว่าสายการบินระหว่างประเทศจะเริ่มกลับมาเปิดเส้นทางการบินได้ตั้งแต่เดือน ก.ย.2563 เป็นต้นไป แต่ยังไม่เป็นปกติ 100% จะเป็นลักษณะการทยอยเปิดบริการ ส่วนภาพรวมจำนวนผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศหายไป 90% ในช่วงช่วงเดือน มี.ค. - เม.ย.2563 แต่หลังจากที่มีการคลายล็อกให้เดินทางด้วยสายการบินทำให้ผู้โดยสารภายในประเทศเริ่มกลับมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง