ขนส่งฯ ปรับ 5 หมื่นบาท คนขับรถสายใต้เก็บค่าโดยสารไม่เท่ากัน

สังคม
16 มิ.ย. 63
17:50
496
Logo Thai PBS
ขนส่งฯ ปรับ 5 หมื่นบาท คนขับรถสายใต้เก็บค่าโดยสารไม่เท่ากัน
กรมการขนส่งทางบก ลงโทษปรับเงิน 50,000 บาท คนขับรถโดยสารไม่ประจำทางเก็บค่าโดยสารราคาไม่เท่ากันในราคา 600-700 บาท ทั้งที่ผู้โดยสารลงในจุดเดียวกัน ชี้หากฝ่าฝืนอีกจ่อพักใบอนุญาต

วันนี้ (16 มิ.ย.2563) ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีรถโดยสารประจำทาง หมวด 2 เส้นทางภาคใต้ เรียกเก็บค่าโดยสารแพงราคาไม่เท่ากัน 600-700 บาท ทั้งที่ลงจุดเดียวกัน เหตุเกิดที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้) กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า รถโดยสารคันที่ถูกร้องเรียนดังกล่าว มิใช่รถโดยสารประจำทาง แต่เป็น รถโดยสารไม่ประจำทาง คันหมายเลขทะเบียน 30-0202 ระนอง โดยมี บริษัท รอฮาณีทรานสปอร์ต แอนด์ทราเวล เป็นผู้ประกอบการขนส่ง และมี นายวิพงศ์ศักดิ์ มงคลบุตร เป็นเจ้าของรถและเป็นผู้ขับรถในวันเกิดเหตุดังกล่าว และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณที่ผู้ร้องเรียนแจ้งว่ามีการขายตั๋วหน้าร้านพิซซ่า ของศูนย์การค้าข้างสถานีขนส่งฯ (สายใต้) ขณะตรวจสอบไม่พบว่า มีการขายตั๋วแต่อย่างใด

ภาพ : กรมการขนส่งทางบก

ภาพ : กรมการขนส่งทางบก

ภาพ : กรมการขนส่งทางบก


ทั้งนี้ ได้ให้นายวิพงศ์ศักดิ์ มงคลบุตร เจ้าของรถและเป็นผู้ขับรถในวันเกิดเหตุดังกล่าวเข้ารายงานตัวและชี้แจงข้อเท็จจริง โดยแจ้งว่าได้รับการจ้างเหมาให้รับผู้โดยสารจาก จ.ภูเก็ตให้ไปส่งที่ จ.หนองคาย ขณะขับรถเพื่อจะกลับ จ.ภูเก็ต ได้รับการติดต่อจากคนรู้จักกันให้แวะรับผู้โดยสารที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้) เพื่อเดินทางกลับไป จ.ภูเก็ต โดยตนเองไม่ทราบว่า มีการขายตั๋วโดยสารเป็นรายบุคคลดังกล่าว ประกอบกับมิได้ขับรถโดยสารประจำทางจึงไม่ทราบจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่ผู้โดยสารขอลงระหว่างทางตามที่ร้องเรียนมา จึงขอยอมรับผิดตามที่ถูกร้องเรียนมา

สำหรับการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 40/138 ฐานประกอบการขนส่งมีลักษณะเช่นเดียวหรือคล้ายกับผู้ประกอบการขนส่งประจำทางฯ กรมการขนส่งทางบก โดยกองตรวจการขนส่งทางบก จึงลงโทษเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 50,000 บาท ส่งตัวเข้ารับการอบรมกฎระเบียบ ระเบียบและการให้บริการที่ดี เป็นเวลา 3 ชั่วโมง บันทึกประวัติการกระทำผิดไว้ในฐานข้อมูล หากตรวจพบว่า มีการฝ่าฝืนกระทำผิดซ้ำอีกจะดำเนินการพักใช้ใบอนุญาตต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง