ลูกสาวร้อง สตช. ช่วยติดตามหาแม่ หายไปนาน 6 ปี

อาชญากรรม
16 มิ.ย. 63
21:03
438
Logo Thai PBS
ลูกสาวร้อง สตช. ช่วยติดตามหาแม่ หายไปนาน 6 ปี
มูลนิธิกระจกเงา พาหญิงสาววัย 28 ปี ร้องทุกข์ศูนย์คนหายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วยตามหาแม่ป่วยจิตเภท หายปริศนานานกว่า 6 ปี

วันนี้(16 มิ.ย.2563 ) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มูลนิธิกระจกเงา ได้พา น.ส.วรรณกา อาสนา อายุ 28 ปี เข้ายื่นหนังสือกับ พล.ต.ต.ไตรงค์ ผิวพรรณ ผู้บังคับการกองทะเบียนประวัติ อาชญากร (ผบก ทว.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารจัดการคนหายและศพนิรนาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.อ.วาที อัศวุตมางกุร รองโฆษกโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อให้ช่วยติดตามมารดา นางแพรพรรณ อาสนา อายุ 54 ปี ป่วยเป็นโรคจิตเภท ต้องทานยาเป็นประจำ ได้หายตัวไปอย่างปริศนาระหว่างเดินทางไปเยี่ยมญาติที่ จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 วันที่หายตัวไป ได้นัดหมายบุตรสาว เพื่อเดินทางไปรับกลับบ้านที่ กทม. แต่แม่ได้หายตัวไป

 


นางสาววรรณกา อาสนา เล่าให้ทีมข่าวศูนย์คนหายไทยพีบีเอสว่า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 ตลอดทั้งวันไม่สามารถติดต่อมารดาได้ จึงกังวลใจกลัวมารดาจะได้รับอันตราย กระทั่งเดินทางมาถึงบ้านญาติที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ของเช้าวันที่ 9 สิงหาคม 2557 จึงรู้จากญาติว่า แม่หายตัวไป โดยได้เบาะแสุสุดท้ายว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 8 สิงหาคม 2557 แม่ได้เรียกรถสามล้อรับจ้าง ให้ไปส่งที่บ้านญาติใน อ.เมือง จ.หนองคาย แต่คนขับรถสามล้ออ้างว่า ได้ไปส่งแม่ที่สถานีขนส่ง อ.เมือง จ.หนองคาย ทำให้ตนเองและพ่อสงสัยว่ามารดาจะไปทำอะไรที่นั่น ที่ผ่านมาครอบครัวพยายามตามหาแม่ มาตลอด 6 ปี เฝ้าติดตามข่าวการพบศพนิรนามในพื้นที่ ว่าเป็นมาแม่หรือไม่ และเคยขอเปรียบเทียบดีเอ็นเอกับศพที่ลอยมาในแม่น้ำโขง ซึ่งผลดีเอ็นเอไม่ตรงกัน วันนี้มายื่นหนังสือ อยากให้ตำรวจ ลงพื้นที่สอบสวน ข้อเท็จจริงและหาเบาะแสในวันเกิดเหตุ ว่าแม่หายไปไหน และครอบครัวจะไม่หมดความหวังในการตามหาแม่

 


ด้าน พล.ต.ต.ไตรงค์ กล่าวว่า หลังรับหนังสือแล้ว จากนี้ก็จะประสานงานไปกับพื้นที่ จ.หนองคาย ขอตรวจสอบสำนวน ว่ามีการดำเนินการไปถึงไหนแล้ว โดยเริ่มต้นทำการตรวจสอบจุดเริ่มต้นตั้งแต่ที่หายไปและไปขึ้นรถสามล้อ ที่เป็นจุดสุดท้าย ส่วนเรื่องการตรวจสอบโทรศัพท์ ที่พบว่ามีคนใช้โทรศัพท์ของผู้ที่สูญหาย ต้องทำการตรวจสอบ แม้เวลาผ่านไปนาน แต่ตำรวจก็จะดำเนินการคลี่คลายปมคนหายให้ดีที่สุด

ขณะที่ พ.ต.อ.วาที อัศวุตมางกุร รองโฆษกโรงพยาบาลตำรวจ เผยว่าทางสถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ ได้เก็บตัวอย่าง DNA ของ น.ส.วรรณกาไว้แล้วโดยจะนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลศพนิรนาม ในฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

 

ด้านนายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหายมูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่าคนหายหลายรายที่ผ่านมา มีโอกาสเป็นศพนิรนาม เพราะข้อมูลคนหายและข้อมูลคนตายไม่ได้ถูกนำมาตรวจเปรียบเทียบกัน จึงพบว่า มีคนหายหลายรายที่ญาติตามหา แต่เข้าไม่ถึงข้อมูลศพนิรนาม เช่นคดีพริตตี้ออย ที่เสียชีวิตกลายเป็นศพนิรนามนานกว่า 6 ปี ถึงจะรู้ว่าเป็นใคร แต่ข้อมูลเหล่านี้ไม่มีการเชื่อมโยงกัน และประชาชนเข้าไม่ถึงฐานข้อมูล เพราะข้อมูลศพนิรนามกระจัดกระจายอยู่ตามแผนกนิติเวช โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ไม่มีการรวมฐานข้อมูลเดียวกัน การแก้ปัญหาศพนิรนามต้องบูรณาการณ์ทำงานร่วมกันหลายหน่วยงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง