นักวิจัยอังกฤษพบยากลุ่มยาสเตียรอยด์ ช่วยรักษาผู้ป่วย COVID-19

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 63
06:36
2,278
Logo Thai PBS
นักวิจัยอังกฤษพบยากลุ่มยาสเตียรอยด์ ช่วยรักษาผู้ป่วย COVID-19
คณะนักวิจัยในอังกฤษประสบความสำเร็จครั้งสำคัญ เมื่อพบว่ามียาในกลุ่มยาสเตียรอยด์ที่มีราคาถูกและใช้กันในวงกว้าง ช่วยรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการหนักได้

คณะนักวิจัยในอังกฤษค้นพบว่า ยาในกลุ่มยาสเตียรอยด์ที่มีราคาถูกและใช้กันในวงกว้างช่วยรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการหนักได้โดยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตได้ถึง 1 ใน 3

ยาดังกล่าวมีชื่อว่า เดกซาเมทาโซน (Dexamethasone) เป็นยาสามัญในกลุ่มยาสเตียรอยด์ที่มีราคาถูกและใช้กันในวงกว้าง โดยจากผลการวิจัยพบว่า ยาเดกซาเมทาโซน ซึ่งเป็นยาที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบช่วยรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการหนักและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจได้โดยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตได้ถึง 1 ใน 3 ซึ่งก็นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในการหาตัวยารักษา COVID-19

ยาเดกซาเมทาโซน เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองวิธีการรักษาที่มีอยู่ครั้งใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อดูผลว่าสามารถช่วยรักษา COVID-19 ได้ด้วยหรือไม่โดยยาตัวนี้ปกติเป็นยาที่ใช้รักษาโรคไขข้อ โรคภูมิแพ้รุนแรงและโรคหอบหืด

คณะนักวิจัยเปิดเผยอีกว่า ยาตัวนี้ถูกนำมารักษาผู้ป่วย COVID-19 ในอังกฤษนับตั้งแต่ที่เริ่มเกิดการระบาด และช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วยไว้ได้ราว 5,000 คน และขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษได้อนุมัติให้มีการใช้ยาเดกซาเมทาโซนในหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐแล้วเพื่อรักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการเดียวกับผู้ป่วยที่เข้าร่วมการทดลองวิจัย ขณะที่หัวหน้าสำนักงานการแพทย์ของอังกฤษระบุว่า ยาเดกซาเมทาโซนจะช่วยรักษาชีวิตผู้คนทั่วโลกจาก COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง