ระอุ! "เกาหลีเหนือ" ปัดเจรจาเกาหลีใต้ จ่อส่งกำลังประชิดชายแดน

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 63
11:48
6,859
Logo Thai PBS
ระอุ! "เกาหลีเหนือ" ปัดเจรจาเกาหลีใต้ จ่อส่งกำลังประชิดชายแดน
เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพก่อนและหลังการระเบิดอาคารสำนักประสานงาน 2 เกาหลีเมื่อวานนี้ พร้อมปฏิเสธข้อเสนอของผู้นำเกาหลีใต้ที่ต้องการส่งผู้แทนพิเศษไปเจรจาเพื่อลดความตึงเครียด และยืนยันจะส่งทหารไปประจำการบริเวณชายแดนอีกครั้ง

วันนี้ (17 มิ.ย.2563) รัฐบาลเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพอาคารสำนักงานประสานงานของเกาหลีทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งก่อนและหลังจากที่ถูกเกาหลีเหนือระเบิดทำลาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการตอบโต้เกาหลีใต้ ที่ปล่อยให้กลุ่มชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ส่งใบปลิวต่อต้านเข้าไปในดินแดนของเกาหลีเหนือ โดยอาคารดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน ในช่วงที่ความสัมพันธ์ของเกาหลีทั้ง 2 ฝ่ายมีแนวโน้มดีขึ้น

 


ด้านสำนักข่าว เคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือรายงานว่าคิม โยจอง น้องสาวของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด ปฏิเสธข้อเสนอของมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ต้องการส่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติและหัวหน้าฝ่ายที่ดูแลสายลับ เป็นผู้แทนพิเศษไปเจรจากับเกาหลีเหนือ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ที่กำลังตึงเครียด โดยระบุว่าเป็นข้อเสนอที่ไม่ฉลาดและมุ่งร้าย

ปัญหาที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากความไร้ประสิทธิภาพและขาดความรับผิดชอบของรัฐบาลเกาหลีใต้ การแก้ปัญหามีเพียงทางเดียว คือ เกาหลีใต้จะต้องชดใช้อย่างเหมาะสม


ขณะที่โฆษกกองทัพประชาชนเกาหลีแถลงว่า จะส่งกองกำลังไปที่ภูเขาคุมกังและแกซอง ที่อยู่ใกล้พรมแดน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรม ที่เกิดจากความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย โดยเกาหลีเหนือจะตั้งจุดรักษาการณ์ขึ้นมาใหม่และจัดการฝึกซ้อมของทหารขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ระงับไปเมื่อ 2 ปีก่อน ตามข้อตกลงระหว่างผู้นำของทั้งสองฝ่าย


ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ตอบโต้เกาหลีเหนือว่า การที่คิม โยจอง วิจารณ์ผู้นำเกาหลีใต้ถือเป็นสิ่งที่หยาบคายและไร้เหตุผล การกระทำดังกล่าวได้ทำลายรากฐานความเชื่อมั่นที่ผู้นำของ 2 เกาหลีร่วมกันสร้างขึ้นมา และรัฐบาลเกาหลีใต้จะไม่ยอมรับพฤติกรรมที่ไร้เหตุผลเช่นนี้


ส่วนผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ ยอมรับว่า มีความกังวลต่อแผนการของเกาหลีเหนือที่จะเปลี่ยนเขตท่องเที่ยวบนภูเขาคุมกัง และนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ให้กลายเป็นเขตทหาร ส่วนการระเบิดสำนักงานประสานงานเมื่อวานนี้ ถือเป็นการละเมิดสิทธิในทรัพย์สินของรัฐบาลเกาหลีใต้อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเกาหลีเหนือจะต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ และขอให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำอื่นๆ ที่จะทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เกาหลีเหนือ" ขู่เกาหลีใต้ จ่อส่งกำลังประชิดเขตปลอดทหาร

แตกหัก! เกาหลีเหนือระเบิดสำนักประสานงาน 2 เกาหลี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง