นายกฯ ปลุกคนไทยร่วมสู้ COVID-19 ก้าวข้ามการเมือง

การเมือง
17 มิ.ย. 63
19:19
823
Logo Thai PBS
นายกฯ ปลุกคนไทยร่วมสู้ COVID-19 ก้าวข้ามการเมือง
นายกฯ ขอคนไทยร่วมกันเดินหน้าภารกิจ “รวมไทยสร้างชาติ” ชี้วิกฤต COVID-19 ทำให้เห็นความสามารถของคนไทย ซึ่งรัฐบาลพร้อมปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานแบบใหม่ เปิดโอกาสให้คนทุกระดับช่วยขับเคลื่อนประเทศโดยก้าวข้ามเกมการเมือง

วันนี้ (17 มิ.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงผ่าน ทรท. เกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 ระบุว่า วิกฤตโรคระบาดครั้งนี้สร้างความเสียหายไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย แต่วันนี้เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่รู้สึกเบาใจและเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แม้จะยังไม่สามารถประกาศชัยชนะได้ แต่ก็รู้ว่าการระบาดลดลงไปอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และประเทศไทยก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่รับมือกับ COVID-19 ได้ดีที่สุดในโลก แต่อย่างไรก็ตามขออย่าให้การ์ดตก

ซึ่งวิกฤตโรคระบาดที่เกิดขึ้นทำให้ได้เห็นความสามารถและความร่วมมือของคนไทย ดังนั้นต่อจากนี้จึงอยากเห็นคนไทยทั้งประเทศร่วมแรงร่วมใจ ทำงานขับเคลื่อนประเทศไปด้วยกัน ให้เหมือนกับที่จับมือกันฟันฝ่าวิกฤต COVID-19

ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลและทั้งประเทศควรจะทำงานในทุกวัน ให้เหมือนกับว่าเราอยู่ในวิกฤต เราต้องก้าวข้ามเกมการเมือง และลงมือทำงานกันอย่างจริงจัง

นายกฯ ระบุอีกว่า หลังวิกฤต COVID-19 รัฐบาลจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานแบบใหม่ New Normal โดยจะดึงทุกภาคส่วนและทุกระดับในสังคมเข้ามามีส่วนร่วมและมีบทบาทในการช่วยกำหนดอนาคตของประเทศ ซึ่งแนวความคิดนี้ต่อยอดมาจากการได้พบปะหารือกับสมาคมภาคธุรกิจต่างๆ ในช่วงวิกฤต COVID-19 และสิ่งที่ต้องทำคือเปิดโอกาสให้คนที่มีความปรารถนาดีและอยากช่วยขับเคลื่อนประเทศ แต่ไม่เคยมีโอกาส ได้มีโอกาสและมีส่วนร่วมมากขึ้น

ดังนั้นในช่วงสัปดาห์หน้า จะขอให้แต่ละภาคส่วนเตรียมการเข้ามานำเสนอวิสัยทัศน์และความคิดในการเปลี่ยนโฉมและขับเคลื่อนภาคส่วนไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากนั้นรัฐบาลจะพิจารณาความเป็นไปได้ ศึกษาข้อดีและข้อเสียของข้อเสนอแนะ ทำความเข้าใจและหาหนทางดำเนินการโครงการนั้นๆ ให้เกิดขึ้นจริงและมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้สิ่งที่รัฐบาลจะต้องปรับเปลี่ยนคือ การประเมินผลงานภาครัฐ โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตัวจริง เพื่อประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการทำงานของรัฐว่าสามารถสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนตามที่คาดหวังไว้หรือไม่ โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนมีบทบาทในการประเมินผลและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ให้ผู้บริหารระดับสูงในรัฐบาลได้รับทราบโดยตรง รวมทั้งต้องปรับการทำงานเชิงรุก โดยจะกำหนดนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่จะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม ให้กับกระทรวงต่างๆ ทำขึ้นมาขออนุมัติจาก ครม.โดยมีนายกฯ ติดตามกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

นายกฯ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า แม้วิธีการทำงานแบบใหม่ของรัฐบาลจะมีเสียงคัดค้านและถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่ก็พร้อมรับฟังและทำตามข้อเสนอแนะ ดังนั้นจึงอยากให้คนไทยร่วมกันเดินหน้าภารกิจ “รวมไทยสร้างชาติ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง