ดัน "เอนก เหล่าธรรมทัศน์" นั่ง รมว.แรงงาน แทน "หม่อมเต่า"

การเมือง
17 มิ.ย. 63
19:37
531
Logo Thai PBS
ดัน "เอนก เหล่าธรรมทัศน์" นั่ง รมว.แรงงาน แทน "หม่อมเต่า"
พรรครวมพลังประชาชาติไทย ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเสนอ ศาสตราจารย์พิเศษเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เขารับตำแหน่ง รมว.แรงงาน หลัง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ลาออกจากหัวหน้าพรรค

วันนี้ (17 มิ.ย.2563) หลังลาออกจากสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย ด้วยเหตุว่า "เลิกกับภรรยาและเลิกกับพรรค" ไม่ควรพูดอะไรทั้งสิ้น ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เปิดเผยว่า ช่วงเวลาสั้นๆ คงชี้ไม่ได้ว่า ผ่านโปรฯ หรือไม่ผ่านโปรฯ ซึ่งหมายถึงการทดลองงาน แต่ยืนยันว่าสามารถทำงานให้กระทรวงแรงงานเดินหน้าไปสู่แนวทางที่ดีได้ระดับหนึ่งแล้ว และบอกว่าตัดสินใจเดินออกจากพรรคเอง ไม่มีใครกดดัน บีบคั้น ต่อว่า แต่ทางที่พรรคเดินไม่ใช่ทางที่ต้องการจึงไม่จำเป็นต้องอยู่

ขณะที่คณะกรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย แถลงชี้แจงข้อบังคับว่า เมื่อหัวหน้าพรรคลาออก ส่งผลให้ทั้งคณะสิ้นสุดสภาพไปด้วย จึงเตรียมประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อเลือกชุดใหม่ "5 ก.ค." นี้


นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง รักษาการเลขาธิการพรรค รปช. เปิดเผยว่า การลาออกมีผลเมื่อวานนี้ จึงได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี แจ้งเรื่องและอ้างอิงว่าการลาออกจากสมาชิกพรรคด้วย ซึ่งไม่อยู่ในวิสัยที่จะเป็นรัฐมนตรีตามสัดส่วนของพรรคไปด้วย จึงเสนอให้ ศาสตราจารย์พิเศษเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เขารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานแทน


ส่วนพรรคพลังประชารัฐ มีรายงานว่า ล่าสุด นายอุตตม สาวนายน รักษาการหัวหน้าพรรค ได้ลงนามและส่งหนังสือเชิญคณะกรรมการบริหาร ที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาการ เข้าร่วมประชุมในวันศุกร์ที่ 19 มิ.ย.นี้ เพื่อกำหนดวัน เวลา สถานที่ และระเบียบวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค โดยวาระสำคัญที่หลายฝ่ายจับตามอง คือ การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ทั้งนี้ นอกจากการเตรียมเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์ของพรรค ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียว แบบไม่มีการเสนอชื่ออื่น เพื่อลงมติชี้ขาดแล้ว แกนนำพรรคกำลังหารือนอกรอบเป็นการภายใน เพื่อสรุปชื่อเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีอยู่ 2 ชื่อ คือนายสันติ พร้อมพัฒน์ และนายอนุชา นาคาศัย เพื่อให้การประชุมราบรื่น ไม่มีภาพการแข่งขันเกิดขึ้นในวันประชุมใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง