แอมเนสตี้ ชวนผู้สนับสนุนทั่วโลกส่งจดหมายจี้สอบปม "วันเฉลิม"

การเมือง
18 มิ.ย. 63
06:10
895
Logo Thai PBS
แอมเนสตี้ ชวนผู้สนับสนุนทั่วโลกส่งจดหมายจี้สอบปม "วันเฉลิม"
แอมเนสตี้ชวนผู้สนับสนุนทั่วโลกส่งจดหมายถึงกัมพูชา เรียกร้องเร่งสอบสวนกรณีการหายตัวไปของ "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" และให้นำตัวผู้ต้องสงสัยเข้าสู่การพิจารณาคดีโดยศาลพลเรือน

วันนี้ (18 มิ.ย.2563) สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนสมาชิก นักกิจกกรม และผู้สนับสนุนกว่า 8 ล้านคนทั่วโลก ร่วมกันส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีฮุนเซน เรียกร้องทางการกัมพูชาสอบสวนอย่างเร่งด่วนต่อข้อกล่าวหาการลักพาตัววันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมชาวไทยที่อยู่ระหว่างลี้ภัย และแจ้งให้ครอบครัวทราบทันทีว่าอยู่ที่ใด

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า วันเฉลิม ถูกบุคคลไม่ทราบฝ่ายลักพาตัวไปจากด้านนอกอพาร์ทเมนท์ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยเป็นที่รู้จักในประเทศไทยจากการแสดงความคิดเห็นที่เห็นต่างจากรัฐ และในระหว่างที่ยังลี้ภัยอยู่ก็มักใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกทางออนไลน์อยู่เสมอ โดยทางการไทยได้ออกหมายจับเมื่อปี 2561 และเป็น 1 ใน 9 ของนักกิจกรรมชาวไทยที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านและต่อมาได้หายตัวไป ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีรายงานยืนยันว่ามีการสังหารนักกิจกรรมที่ลี้ภัยไปแล้ว 2 คน



แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม ผู้สนับสนุน ตลอดจนผู้ที่สนใจประเด็นสิทธิมนุษยชนทั่วโลก เขียนจดหมายถึงทางการกัมพูชาเรียกร้องให้สอบสวนการหายตัวไปของเขาอย่างถี่ถ้วนและมีประสิทธิภาพ และสืบทราบถึงที่อยู่ของเขาในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ขอให้กัมพูชาปฏิบัติตามข้อกำหนดที่มีอยู่ในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลสูญหาย และให้นำตัวผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนร่วมในการก่ออาชญากรรมครั้งนี้ เข้าสู่การพิจารณาคดีที่เป็นธรรมโดยศาลพลเรือน และไม่ให้ใช้โทษประหารกับบุคคลเหล่านั้น พร้อมเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาไม่ส่งตัววันเฉลิมกลับประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีที่จะต้องไม่เข้าร่วมในการบังคับส่งกลับบุคคลไปยังสถานที่ที่มีความเสี่ยงว่าจะถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง