จีน-อินเดีย หาทางคลี่คลายความตึงเครียดพรมแดน

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 63
06:40
1,164
Logo Thai PBS
จีน-อินเดีย หาทางคลี่คลายความตึงเครียดพรมแดน
สัมพันธ์จีน-อินเดียยังร้อนระอุ ต่างฝ่ายต่างโทษกันไปมาว่าอีกฝ่ายเป็นคนจุดชนวนให้เกิดการปะทะเดือดที่พรมแดน ทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย แต่ก็ให้คำมั่นร่วมกันว่าจะหาทางคลี่คลายความตึงเครียดที่เกิดขึ้น

วันนี้ (18 มิ.ย.2563) ศพทหารอินเดียที่เสียชีวิตจากการปะทะกับทหารจีนที่พรมแดนพิพาททางตะวันตกของเทือกเขาหิมาลัยถูกส่งกลับมาประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิด หนึ่งในนี้เป็นศพของสุนีล กุมาร ที่ถูกส่งกลับมาที่บ้านเกิดในรัฐพิหาร โดยมีมุขมนตรีของรัฐและผู้นำท้องถิ่นมาร่วมพิธีรับศพและไว้อาลัย โดยกุมารเป็นหนึ่งในทหารอินเดีย 20 นาย ที่เสียชีวิตจากการปะทะกับทหารจีนที่พรมแดนพิพาทเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

 

เจ้าหน้าที่ของอินเดียเปิดเผยว่า ทหารอินเดียถูกทหารจีนทำร้ายร่างกาย ด้วยก้อนหินและไม้กระบองระหว่างเกิดการปะทะกันที่พรมแดน ขณะที่จีนยังไม่เปิดเผยว่ามีทหารบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุปะทะที่เกิดขึ้นหรือไม่

 

ขณะที่ในกรุงนิวเดลียังคงมีการประท้วงต่อต้านจีน โดยกลุ่มชุมนุมรวมตัวกันหน้าสถานทูตจีนเพื่อแสดงความโกรธแค้น และต้องการให้รัฐบาลอินเดียดำเนินมาตรการตอบโต้จีน โดยครึ่งหนึ่งของกลุ่มผู้ประท้วงเป็นทหารผ่านศึก ขณะที่มีรายงานว่าตำรวจได้เข้าจับกุมผู้ประท้วงหลังไม่ยอมสลายการชุมนุม

 

อย่างไรก็ตาม แม้จีนกับอินเดียต่างฝ่ายต่างโทษกันไปมาว่าเป็นคนจุดชนวนให้เกิดการปะทะกันที่พรมแดน แต่รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 2 ฝ่ายโทรศัพท์พูดคุยหารือกันเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) และให้คำมั่นว่าจะร่วมกันหาทางคลี่คลายความตึงเครียดที่เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารจีนปะทะอินเดีย เสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง