ยธ.ตั้ง "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" นั่งที่ปรึกษานิคมฯ ราชทัณฑ์

การเมือง
18 มิ.ย. 63
10:07
1,221
Logo Thai PBS
ยธ.ตั้ง "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" นั่งที่ปรึกษานิคมฯ ราชทัณฑ์
รมว.ยุติธรรม ชี้แจงตั้ง "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" นั่งที่ปรึกษาโครงการเรือนจำอุตสาหกรรม หวังใช้ประสบการณ์บริหารให้เป็นประโยชน์ ยืนยันไม่ทราบกรณีรัฐบาลเตรียมผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม หวังสร้างปรองดองทางการเมือง

วันที่ 17 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แถลงข่าวกรณีแต่งตั้งนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมการฯ กำหนดแนวทางออกแบบโครงสร้างและการบริหารจัดการเรือนจำอุตสาหกรรมฯ เพื่อการแก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง ว่า ใน 1 -2 วันนี้ จะมีคำสั่งแต่งตั้งนายสุพจน์ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้แก่คณะอนุกรรมการที่กำหนดโครงการฯ โดยยืนยันว่า ไม่ได้ให้นายสุพจน์ เป็นอนุกรรมการกำหนดโครงการฯ ตามที่ปรากฎเป็นข่าว แต่จะให้มาเป็นที่ปรึกษา เพราะเชื่อมั่นในความสามารถด้านการบริหารและประสบการณ์ที่เคยอยู่ในเรือนจำ ซึ่งตรงตามหลักการ "คืนคนดีสู่สังคม" เพื่อฝึกและจัดหาอาชีพให้ผู้ต้องขัง ทำให้กลับเข้าสู่สังคมได้อย่างปกติสุข รวมทั้งป้องกันและแก้ปัญหาการกระทำผิดซ้ำ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบว่าผู้ต้องขังที่พ้นโทษแล้วมากกว่า ร้อยละ 35 ต้องกลับเข้าสู่เรือนจำอีก จึงถือว่าเป็นการให้โอกาส โดยเฉพาะกลุ่มนักโทษชั้นดี ที่เรียกว่า "กลุ่มเทวดาตกสวรรค์" และระดับปานกลาง ที่เรียกว่า "กลุ่มขุนแผนนอนคุก" ส่วนนักโทษชั้นเลวนั้น จะพยายามขังให้นานที่สุดและค่อย ๆ ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นนักโทษชั้นดี

ภาพ : กระทรวงยุติธรรม

ภาพ : กระทรวงยุติธรรม

ภาพ : กระทรวงยุติธรรม

 

นอกจากนี้ พยายามติดต่อผู้มีความสามารถในด้านต่าง ๆ มาให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเรือนจำนี้ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญการท่องเที่ยวและปราชญ์ชาวบ้านที่เชี่ยวชาญเรื่องการเกษตรด้วย มั่นใจว่าจะไม่เป็นการทำให้กระทรวงยุติธรรมเสียภาพลักษณ์

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลเตรียมดำเนินการออกกฎหมายนิรโทษกรรมคดีที่เกี่ยวข้องทางการเมือง เพื่อต้องการนำประเทศสู่การปรองดองนั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบ อาจจะเป็นแนวทางของผู้ใหญ่ หากมีจริงคงจต้องหารือกัน แต่ขณะนี้นี้ตนยังไม่ทราบเรื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง