ยิงดาวเทียมนภา-1 สะดุด เหตุสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

การเมือง
18 มิ.ย. 63
13:24
2,056
Logo Thai PBS
ยิงดาวเทียมนภา-1 สะดุด เหตุสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย
ฝรั่งเศส แจ้งกองทัพอากาศไทย เลื่อนยิงดาวเทียมนภา-1 ขึ้นอวกาศ สาเหตุเพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย คาดยิงดาวเทียมรอบใหม่ 20 มิ.ย.นี้

วันนี้ (18 มิ.ย.2563) พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า ตามที่กองทัพอากาศได้แจ้งกำหนดการยิงนำส่งดาวเทียมเพื่อความมั่นคง “นภา-1” (NAPA-1) ขึ้นสู่อวกาศ ด้วยจรวด VEGA จากฐานยิงจรวด Ariane Launch Area 1 ณ เฟรนช์เกียนา สาธารณรัฐฝรั่งเศส ที่ตั้งอยู่ทางตอนบนของทวีปอเมริกาใต้ ในวันที่ 19 มิ.ย.2563 เวลา 08.51 น. ตามเวลาประเทศไทยนั้น

ล่าสุดกองทัพอากาศได้รับแจ้งจาก บริษัท Arianespace ผู้รับผิดชอบการยิงจรวด VEGA นำส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศในครั้งนี้ ว่าสภาพอากาศบริเวณฐานปล่อยจรวดในวันดังกล่าว ไม่เอื้ออำนวยจากความเร็วลมที่เกินพิกัด จึงขอเลื่อนกำหนดการยิงนำส่งดาวเทียม “นภา-1” (NAPA-1) ออกไปจนกว่าสภาพอากาศจะมีความเหมาะสม

พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ ย้ำว่า หากได้รับการยืนยันกำหนดการยิงนำส่งดาวเทียมเพื่อความมั่นคงที่แน่นอนแล้ว จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง แต่เบื้องต้นทางในเว็บไซต์ของบริษัทฯ แจ้งว่าการยิงดาวเทียมเร็วที่สุดที่จะส่งได้คือวันที่ 20 มิ.ย.นี้ แต่ถ้าเวลาไทยจะเป็นวันที่ 21 มิ.ย.2563

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง