ร้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กระทบเศรษฐกิจและเสรีภาพ

สังคม
18 มิ.ย. 63
13:52
1,258
Logo Thai PBS
ร้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  กระทบเศรษฐกิจและเสรีภาพ
องค์กรนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน องค์กรผู้ใช้แรงงานและองค์กรประชาชน รวมตัวชูป้ายเรียกร้องให้นายกฯ ยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังจากรัฐบาลยกเลิกเคอร์ฟิว เห็นว่าการแพร่ระบาดCOVID-19 อยู่ในระดับที่สามารถคุมได้ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้อีกต่อไป

วันนี้(18 มิ.ย. 2563) ที่บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล องค์กรนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน องค์กรผู้ใช้แรงงานและองค์กรประชาชน รวมตัวกันชูป้ายข้อความแสดงความเห็นเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ก่อนหน้ามีการประกาศใช้เพื่อควบคุมสถานการณ์โรค COVID-19 ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

 

ตัวแทนกลุ่มผู้เรียกร้องระบุว่าการที่รัฐบาลยังคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป จะส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจตกต่ำยิ่งขึ้นไป อีกทั้งเป็นการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมจำกัดสิทธิเสรีภาพ การแสดงความเห็น การรวมตัว ร้องทุกข์ ร้องเรียนความเดือดร้อนของประชาชน การแสดงออกทางการเมือง เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำให้ภาพลักษณ์ประเทศไทยตกต่ำ เสียหาย เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น จึงมีข้อเรียกร้อง ดังต่อไปนี้

1.ยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั่วราชอาณาจักร ให้ใช้เพียง พ.ร.บ.ควบคุมโรคระบาด เพื่อให้การประกอบธุรกิจ การค้าการลงทุนกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

2.ให้รัฐบาลฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยมาตรการเร่งด่วน อาทิ ประกันรายได้คนว่างงานทั้งหมดในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้ดำรงชีพอยู่ได้ , ขยายประโยชน์ทดแทนการประกันรายได้การว่างงานกรณีสถานประกอบการสั่งหยุดงานชั่วคราว จากเดิมร้อยละ 62 เป็นร้อยละ 75 ไปอีกจนถึงสิ้นปี 2563 , ขยายเวลาการเยียวยาคนละ 5,000 บาท ให้ทุกคนจนถึงสิ้นปี 2563 , ลดค่าลงทะเบียนเรียนมหาวิทยาลัยของรัฐลง 50 เปอร์เซ็นต์ , เพิ่มเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเป็นเดือนละ 3,000 บาท

อย่างไรก็ตามก่อนที่กลุ่มผู้เรียกร้องจะเคลื่อนขบวนมายังบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต ประกาศแจ้งเตือนให้ผู้เรียกร้องทราบเรื่องการกระทำความผิดตามกฎหมายจากการรวมตัวชุมนุม ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง