ชวนดู "สุริยุปราคาบางส่วน" 21 มิ.ย.นี้ ตรงกับวันครีษมายัน

สังคม
19 มิ.ย. 63
09:38
1,990
Logo Thai PBS
ชวนดู "สุริยุปราคาบางส่วน" 21 มิ.ย.นี้ ตรงกับวันครีษมายัน
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนดู "สุริยุปราคาบางส่วน" ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ตรงกับ "วันครีษมายัน" กลางวันยาวนานสุดในรอบปี ดวงอาทิตย์อยู่บนฟ้านานเกือบ 13 ชั่วโมง

วันนี้ (19 มิ.ย.2563) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เชิญชวนดูปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วน 21 มิ.ย.นี้ โดยระบุว่า นอกจากจะเกิดปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาบางส่วน” แล้ว ยังเป็นวัน “ครีษมายัน” คือวันที่เวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด

 

สำหรับประเทศไทยวันดังกล่าวดวงอาทิตย์จะขึ้นเวลาประมาณ 05.51 น. และจะตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 18.47 น. รวมเวลาที่ดวงอาทิตย์ปรากฏอยู่บนท้องฟ้านานถึง 12 ชั่วโมง 56 นาที ประเทศทางซีกโลกเหนือนับเป็นวันที่เข้าสู่ฤดูร้อน ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ช่วงกลางวันจะสั้นที่สุด นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว

 

ทั้งนี้ในระยะเวลา 1 ปี โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์จะเกิดปรากฏการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขึ้น-ตก ของดวงอาทิตย์ทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่ วันครีษมายัน วันที่กลางวันยาวนานที่สุด วันเหมายัน วันที่กลางคืนยาวนานที่สุด วันวสันตวิษุวัต และ วันศารทวิษุวัต วันที่มีกลางวันและกลางคืนยาวนานเท่ากัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง