ร้อง ปปง. ตรวจเส้นทางการเงินหลอกขายที่นอนยางพารา

อาชญากรรม
19 มิ.ย. 63
16:03
964
Logo Thai PBS
ร้อง ปปง. ตรวจเส้นทางการเงินหลอกขายที่นอนยางพารา
มพบ. พาผู้เสียหายร้อง ปปง.และ บก.ปคบ.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน FACEBOOK หลอกขายที่นอนยางพารา เสียหายกว่า 3 ล้านบาท

วันนี้(19 มิ.ย.2563) นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค  มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค หรือ มพบ. พร้อมกลุ่มผู้เสียหาย เดินทางยื่นหนังสือ ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินเจ้าของเพจ FACEBOOK หลอกขายที่นอนยางพารา โดยมีร้อยตำรวจเอกไพรัตน์ เทศพาณิชย์ โฆษกประจำสำนักงาน ปปง. รับหนังสือ

 


หลังจากพบว่าแม่ค้าออนไลน์เปิด FACEBOOK มานานหลายปี ใช้ชื่อเพจเช่น Perfect Room ,Bed Room , Best slumber ที่นอนในฝัน ขายสินค้าหลายชนิดเช่นกล่องรองเท้า หมอน-ที่นอนยางพาราที่ไม่มีคุณภาพ และลูกค้าหลายรายไม่ได้รับสินค้ารวมผู้เสียหายกว่า 700 คนทั่วประเทศ

ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจตามท้องที่ จนแม่ค้าจากเพจดังกล่าว ถูกจับไปแล้ว แต่พอได้ประกันตัวออกมา ยังหลอกขายสินค้าอยู่เช่นเดิม และมีผู้เสียหายเพิ่มมากขึ้น ทำให้กลุ่มผู้เสียหายตั้งกลุ่ม"มหากาพย์ที่นอนยางพารา" เพื่อรวบรวมผู้เสียหายจากปัญหาการซื้อสินค้าทางออนไลน์จากแม่ค้าคนดังกล่าว

 


นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค กล่าวว่า การเข้าร้องต่อ ปปง. ครั้งนี้ เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าแม่ค้าคนดังกล่าวมีเพจร้านค้าประมาณ 9 เพจ ขายมาตั้งแต่ปี 2560 ส่วนบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับร้านค้าและให้ลูกค้าโอนเงินมีประมาณ 9 บัญชี จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดตรวจสอบเส้นทางการเงิน และเปิดโปงกลโกงการซื้อขายสินค้าออนไลน์ โดยอยากให้หยุดพฤติกรรม รวมถึงเตือนภัยผู้บริโภคระวังการซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ FACEBOOK, Instagram ,LINE ควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าเป็นร้านที่น่าเชื่อถือหรือไม่ก่อนที่จะโอนเงินซื้อสินค้า

ทางโฆษกสำนักงาน ปปง. ยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการให้เพราะเจ้าของเพจถูกดำเนินคดีอาญาอยู่แล้ว การตรวจสอบเส้นทางการเงินเจ้าของบัญชีทั้งหมดน่าจะดำเนินการได้ และยังมีผู้เสียหายเพิ่มมากขึ้นด้วย  ส่วนประวัติทางคดี แม่ค้าออนไลน์คนดังกล่าว ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงทรัพย์ และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีหมายจับขณะนี้ 7 หมายจับ

และช่วงเวลา 13.00 น. กลุ่มผู้เสียหายได้เดินทางไปแจ้งความที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) โดยมี พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รองผู้กำกับการสอบสวน กองกำกับการ 1 บก.ปคบ.รับเรื่อง เตรียมเรียกผู้เสียหายทั้งหมดมาสอบปากคำ ก่อนจะออกหมายเรียกผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าว หากไม่มาให้ปากคำ จะออกหมายจับต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง