The Exit : ช่องโหว่ซื้อครุภัณฑ์ป้องกันไข้เลือดออก-โควิด

ภูมิภาค
19 มิ.ย. 63
19:08
634
Logo Thai PBS
The Exit : ช่องโหว่ซื้อครุภัณฑ์ป้องกันไข้เลือดออก-โควิด
ไทยพีบีเอส ติดตามการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์และเวชภัณฑ์ของ อปท.ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และโรคไข้เลือดออก ล่าสุด พบว่า อบต.แห่งหนึ่งใน จ.ชุมพร จัดซื้อเครื่องพ่น ULV เพื่อนำไปฉีดพ่นไข้เลือดออก ราคาเครื่องละ 95,000 บาท สูงกว่าราคากลางของ ก.สาธารณสุข 20,000 บาท

วันนี้ (19 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำเนาประกาศขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นาทุ่ง อ.เมือง จ.ชุมพร เรื่องประกาศผู้ชนะการเสนอราคาซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์ และการแพทย์ เครื่องพ่นฝอยละอองละเอียด หรือ ULV จำนวน 1 เครื่อง โดยวิธีเฉพาะเจาะจง ถูกตั้งข้อสังเกตจากเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช ว่าจัดซื้อมาในราคาเครื่องละ 95,000 บาท สูงกว่าราคากลางบัญชี รายการครุภัณฑ์สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถึง 20,000 บาท

 

 

เจ้าหน้าที่ อบต.นาทุ่ง อ.เมือง จ.ชุมพร ทดสอบเครื่องพ่น ULV ชนิดละอองฝอยที่ได้รับจากผู้จำหน่าย เพื่อยืนยันว่าใช้งานได้ตามสัญญา จากการทดสอบพบว่าเครื่องใช้งานได้ปกติ ฉีดพ่นน้ำเป็นฝอยละอองได้ตามระดับการปิด-เปิด เครื่องพ่น ULV เครื่องนี้ เจ้าหน้าที่ อบต.นาทุ่ง ระบุว่า จัดซื้อ-จัดจ้าง เพื่อนำไปใช้ฉีดพ่นป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก เครื่องละ 95,000 บาท

พบเครื่องพ่นจากเยอรมนีถูกกว่า อบต.นาทุ่ง

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบเครื่องพ่น ULV รุ่นนี้ ระบุว่าผลิตจากประเทศเยอรมนี ที่ประเทศไทยตัวแทนจำหน่ายแห่งเดียวที่ จ.นนทบุรี จากบทสนทนาในเพจของบริษัทตัวแทนจำหน่ายพบว่าขายในราคา 85,000 บาท ซึ่งถูกกว่าที่ อบต.นาทุ่ง จัดซื้อ 10,000 บาท

 

 

ส่วนกรณีที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าจัดซื้อมาในราคาแพง เจ้าหน้าที่ อบต.นาทุ่ง ยืนยันว่าดำเนินการตามระเบียบและเปรียบเทียบราคาจากผู้ขาย 3 ร้าน เพื่อหาราคาต่ำที่สุด ไทยพีบีเอสค้นหาข้อมูล พบมีผู้ยื่นเรื่องเสนอขายเครื่องพ่น ULV จำนวน 3 ร้าน ให้กับ อบต.นาทุ่ง ช่วงวันที่ 13-14 พ.ค.2563 ร้านแรก วันที่ 13 พ.ค. เสนอขาย 96,700 บาท ร้านที่ 2 เสนอขาย 95,000 บาท และร้านสุดท้าย ส่งใบเสนอราคา วันที่ 14 พ.ค. 97,000บาท ร้านที่ชนะการประกวดราคา อยู่ที่ อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี

บัญชีครุภัณฑ์ไม่ได้ระบุราคากลางเครื่องพ่น

รายละเอียดกรมพัฒนาธุรกิจการค้าสำนักงานกลางทะเบียนพาณิชย์ ระบุว่าจดทะเบียนพาณิชย์ ก่อตั้ง เมื่อปี 2556 จำหน่ายขายปลีกเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และร้านขายปลีก เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ไทยพีบีเอสตรวจสอบบัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์ กรมบัญชีกลาง เพื่อตรวจสอบหาราคากลาง เครื่องพ่น ULV พบว่าในบัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์ ลำดับที่ 2.3 และลำดับที่ 2.4 ครุภัณฑ์การเกษตร ไม่ได้ระบุราคากลางเครื่องพ่น ULV ไว้

 

 

เมื่อไม่มีการกำหนดราคากลางที่ชัดเจนในเอกสารบัญชีมาตรฐานครุภัณฑ์ นี่อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการจัดซื้อ-จัดจ้าง ราคาสูงในหลายพื้นที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ไทยพีบีเอสเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำ จ.ชุมพร เพื่อพบกับผู้อำนวยการ พร้อมนำหลักฐานการจัดซื้อ-จัดจ้าง รวมไปถึงเอกสารการตรวจรับให้ตรวจสอบ

ยังไม่สามารถชี้มูลความผิดกับ อบต.นาทุ่งได้

นายคมสัน จันทร์รอด ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ประเด็นเรื่องการจัดซื้อ-เครื่องพ่นละอองฝอยของ อบต.นาทุ่ง ยังไม่สามารถชี้มูลความผิดได้ แต่มีประเด็นสงสัยหลายเรื่อง ซึ่งเบื้องต้นได้ประสานให้ฝ่ายป้องกัน ดำเนินการตรวจสอบ และรวบรวมเอกสารว่าจัดซื้อ-จัดจ้าง เป็นไปตามระเบียบที่กระทรวงมหาดไทยกำหนดไว้หรือไม่ ขณะที่ภาพรวมในพื้นที่ได้ส่งเรื่องขอเอกสารฎีกาการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องพ่นละอองฝอย ULV จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ไปแล้ว

 

นายคมสัน จันทร์รอด

นายคมสัน จันทร์รอด

นายคมสัน จันทร์รอด

ไม่เพียงแต่ อบต นาทุ่งที่จัดซื้อเครื่องพ่น ULV ราคาสูง ไทยพีบีเอสตรวจสอบสำเนาประกาศขององค์การบริหารส่วนตำบลอื่นๆ ทั้งพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบจัดซื้อราคาสูงกว่าราคากลางของบัญชีรายการครุภัณฑ์สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข อีกหลายพื้นที่

พบทำผิดจริงหลายพื้นที่ คาดชัดเจนก่อน ต.ค.นี้

นายนิวัติไชย เกษมมงคล โฆษกประจำสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กล่าวว่า การตรวจสอบที่ผ่านมา พบมีการกระทำความผิดจริงหลายพื้นที่ เช่น ใน จ.ปทุมธานี และ จ.ลำพูน ซึ่งชี้มูลความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว ส่วนพื้นที่อื่นๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานให้ ป.ป.ช จังหวัด และ ป.ป.ช.ภาค เร่งติดตามเอกสาร เชื่อจะมีความชัดเจนได้ในหลายพื้นที่ก่อนเดือน ต.ค.นี้

 

นิวัติไชย เกษมมงคล

นิวัติไชย เกษมมงคล

นิวัติไชย เกษมมงคล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง