หลอกลงทุนแชร์ออนไลน์ “บ้านภคมนมั่งคั่งร่ำรวย”

อาชญากรรม
19 มิ.ย. 63
22:18
2,687
Logo Thai PBS
หลอกลงทุนแชร์ออนไลน์ “บ้านภคมนมั่งคั่งร่ำรวย”
ผู้เสียหายนำหลักฐานแจ้ง ปอศ. ดำเนินคดีเท้าแชร์ “บ้านภคมนมั่งคั่งร่ำรวย” หลังถูกชักชวนให้เล่นแชร์ออนไลน์ เสนอให้ผลตอนแทนสูงร้อยละ 30 ช่วงแรกได้ผลตอบจริง สุดท้ายแชร์ล้ม รวมความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

วันนี้(19 มิ.ย.2563 ) กลุ่มผู้เสียหายจากหลายจังหวัด ร้องเรียนผ่านทีมข่าวรายการสถานีประชาชน นำเอกสารหลักฐานเป็นสลิปโอนเงิน และข้อความการสนทนาผ่านกลุ่มไลน์กับเท้าแชร์รายหนึ่ง โดยผู้เสียหาย ระบุว่าได้รับการแนะนำจากเพื่อนปากต่อปากให้ร่วมลงทุนกับเท้าแชร์คนดังกล่าวเนื่องจากให้ดอกเบี้ยสูงกว่าสถาบันการเงิน จากนั้นผู้เสียหายหลงเชื่อและเข้าร่วมเล่นแชร์ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ที่เท้าแชร์ตั้งชื่อกลุ่มว่า"ภคมนมั่งคั่งร่ำรวย” โดยเท้าแชร์อ้างว่าจะนำเงินไปลงทุนทำธุรกิจหลายอย่าง และจะให้ผลตอบแทนสูงถึงร้อย 30 ต่อเดือน

 


ผู้เสียหายส่วนใหญ่เล่นแชร์มาต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2562 มีการจ่ายดอกเบี้ยทั้งรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือนกรณีที่มีการออมเงิน ยอดลงทุนตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักล้านบาทต่อคน โดยตั้งวงแชร์ประมาณ 30 วงต่อวัน สมาชิกกว่า 400 คนจากทั่วประเทศ มีเงินหมุนเวียนต่อวันประมาณ 3-4 ล้านบาท จึงคาดว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นมีไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท

หนึ่งในผู้เสียหายใน กทม. บอกว่า เริ่มลงทุนเดือน ธ.ค. 2562 เป็นเงิน 2 แสนบาท ช่วงแรกได้ผลกำไรเดือนละ 5 หมื่นบาท พอเห็นว่าได้เงินจริง จึงทะยอยลงทุนเพิ่มไปอีกจนยอดเงินรวมทั้งหมด 7 แสนบาท จนถึงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เท้าแชร์แจ้งขอหยุดแชร์ทุกวง อ้างนายทุนประสบปัญหาจากโควิด-19 ทำให้ไม่มีเงินมาจ่ายให้กับสมาชิก ต่อมากลับมีการชักชวนให้ตั้งกลุ่มใหม่ อ้างเพื่อนำเงินมาคืนให้กับสมาชิกเดิม

 


ล่าสุดผู้เสียหายกว่า 20 คน เข้าแจ้งที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ. เพื่อดำเนินคดีผู้ที่ชักชวนเล่นแชร์ดังกล่าว เบื้องต้น ยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานว่าการกระทำของเท้าแชร์ว่ามีความผิดเข้าข่าย ฉ้อโกง หรือ ความผิดฐานกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน หรือไม่

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง