WHO เตือน COVID-19 เข้าสู่ระยะอันตราย

สังคม
20 มิ.ย. 63
14:12
9,902
Logo Thai PBS
WHO เตือน COVID-19 เข้าสู่ระยะอันตราย
กระทรวงสาธารณสุข สรุปวันนี้ (20 มิ.ย.) คนไทยกลับจากบาห์เรน ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 1 คนอยู่ใน State quarantine ที่จ.ชลบุรี ยังต้องเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงคนไทยทยอยเดินทางกลับต่อเนื่องอีก 499 คน ขณะที่ระดับภูมิภาคอาเซียน อินโดฯ ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,331 คน

วันนี้ (20 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข รายงานข้อมูลสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19  วันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 คน รวมมีผู้ป่วยสะสม 3,147 คน เป็นผู้เดินทางกลับจากประเทศบาห์เรน และและเข้ารับการเฝ้าระวังใน State quarantine ที่จ.ชลบุรี นอกจากนี้มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 10 คน รวมหายป่วยกลับบ้านรวม 3,018 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 95.90 ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 71 คนหรือร้อยละ 2.26 ผู้เสียชีวิต 58  คน ไม่มีคนเสียชีวิตเพิ่ม

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อในไทย นับเป็นวันที่ 26 แล้วที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ แต่ผู้ติดเชื้อ เป็นคนไทยจากต่างประเทศ และทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลได้จัดระบบเฝ้าระวังคนไทยกลุ่มนี้

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ตรวจคัดกรองผู้ที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ อาการระบบทางเดินหายใจ การจัดที่พักเพื่อเฝ้าระวังกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แม้ระยะหลังผู้ติดเชื้อรายใหม่มักจะไม่แสดงอาการป่วยเนื่องจากเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่มีร่างกายแข็งแรง แต่กระทรวงยังสามารถตรวจพบ จากการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อจากทุกคนที่เข้ารับการกักตัว จำนวน 2 ครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่มีการแพร่เชื้อให้คนในประเทศ

เฝ้าระวังคนไทยกลับจากต่างประเทศอีก 499 คน

 โดยวันนี้ จะมีเที่ยวบินรับคนไทยจากประเทศเยอรมนี บรูไน เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา กลับเข้าประเทศ รวม 499 คน ทุกคนจะเข้าระบบเฝ้าระวังตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค นอกจากนี้ประเทศไทย ยังได้มีการเฝ้าระวังและตรวจหาเชื้อในแรงงานต่างด้าวแล้วตั้งแต่เดือนพ.ค.ถึงปัจจุบัน รวมจำนวน 11,027 คน ผลไม่พบเชื้อ COVID-19 (ข้อมูล  15 มิ.ย.)

สำหรับคนไทยในประเทศ การป้องกันตัวเองจากเชื้อโควิด 19 ยังมีความจำเป็น เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 4 ทำให้ประชาชนออกนอกบ้านเพื่อทำกิจวัตรมากขึ้น ทั้งการจับจ่ายซื้อของ ท่องเที่ยว เกิดการรวมตัวของคนมากขึ้น ดังนั้น การสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน เว้นระยะห่าง เลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนอยู่มากๆ งดการนำมือสัมผัสใบหน้า ตา จมูก ปาก และล้างมือบ่อยๆ จะเป็นการสร้างเกราะป้องกันเชื้อ COVID-19 และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ได้

อินโดฯ ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,331 คนในรอบสัปดาห์

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการแพทย์ และการวิจัยและพัฒนา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) รายงานภาพรวมสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ภูมิภาคอาเซียน ในสัปดาห์นี้ ข้อมูล ณ วันที่ 18 มิ.ย.นี้ พบว่าอินโดนีเซีย มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,331 คน ฟิลิปปินส์  561 คน  ยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สิงคโปร์  257 คน ผู้ติดเชื้อใหม่ยังเพิ่มขึ้น แต่อยู่ในกลุ่มจำกัด ส่วนประเทศไทย 6 คน มาเลเซีย 14 คน สถานการณ์ควบคุมได้ส่วนเวียดนาม บรูไน กัมพูชา   และลาว ผู้ติดเชื้อน้อย

ด้านนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่สำนักงานในนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ว่า โลกกำลังเข้าสู่การแพร่ระบาดระยะใหม่ของเชื้อ COVID-19 ที่มีความอันตรายมากขึ้น เนื่องจากหลายประเทศมีคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้ว และประชาชนเริ่มผ่อนคลาย แม้การแพร่ระบาดทั่วโลกยังอยู่ในระดับที่รุนแรง โดยมีผู้ติดเชื้อมากว่า 8.76 ล้านคน เสียชีวิต 462,681 คน และยังอยู่ในขั้นการทดลองวัคซีนป้องกัน 

โลกกำลังเข้าสู่ระยะใหม่และอันตรายผู้ติดเชื้อใหม่วันเดียวของ 18 มิ.ย.พบติดเชื้อมากกว่า 1.5 แสนคนมากที่สุดตั้งแต่เริ่มระบาด และเกือบครึ่งอยู่ในที่สหรัฐอเมริกา เอเชียใต้  ตะวันออกกลาง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประชุมผู้ปกครอง New Normal รับเปิดเทอม 1 ก.ค.นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง