ชาวลำปางใช้สิทธิ์เลือกตั้งแบบนิว นอร์มอล

การเมือง
20 มิ.ย. 63
12:09
552
Logo Thai PBS
ชาวลำปางใช้สิทธิ์เลือกตั้งแบบนิว นอร์มอล
การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง ต้องปรับเปลี่ยนขั้นตอน เพื่อป้องกันความเสี่ยงโรคระบาด ทั้งการคัดกรอง และเว้นระยะห่าง

วันนี้ (20 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์อย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนในหน่วยเลือกตั้งที่ 2 และหน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 3 ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม จ.ลำปาง กำลังตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าคูหาเลือกตั้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการคัดกรองและการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เน้นย้ำให้มีการเข้มงวด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

 

 

 

ส่วนชาวบ้านที่มาเลือกตั้ง ระบุว่า มาตรการตรวจโควิด-19 ที่เพิ่มเข้ามาไม่เป็นปัญหาต่อการมาเลือกตั้ง รู้สึกดีที่ทางเจ้าหน้าที่ใส่ใจตรงจุดนี้ด้วย ขณะเดียวกัน ต้องการให้ผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชน แก้ไขปัญหาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ และปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภค

มาตรการโควิด-19 ทำให้การใช้สิทธิ์ล่าช้า

ขณะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 อ.สบปราบ จ.ลำปาง มีชาวบ้านในพื้นที่เดินทางมารอใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมาก ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้แตกต่างจากที่ผ่านมา เนื่องจากมีขั้นตอนในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แม้จะทำให้เกิดความล่าช้า แต่รู้สึกปลอดภัย และการเดินทางมาเลือกตั้งมีความหวังว่าผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งจะมาช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะด้านสาธารณูปโภค

 

 

เครื่องวัดอุณหภูมิบางหน่วยเลือกตั้งขัดข้อง

ขณะที่บางหน่วยเลือกตั้งได้มีประชาชนเป็นจำนวนมากมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทำให้พบปัญหา คือสถานที่คับแคบ ใช้เวลารอนาน และเครื่องวัดอุณหภูมิในร่างกายเกิดการขัดข้อง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน เจ้าหน้าที่ อสม.ต้องนำไปแช่ในกระติกน้ำแข็ง เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

 

 

 

ทั้งนี้ จนถึงขณะนี้ยังไม่พบการกระทำผิดการเลือกตั้ง แต่อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้งก็เน้นย้ำให้ประชาชน ทำตามที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการทำการผิดกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง