คำตอบ! "จระเข้ผอมบึงสีไฟ" กินพลาสติก-ยันมีงบเลี้ยงปีละ 5 พัน

ภูมิภาค
20 มิ.ย. 63
15:38
2,864
Logo Thai PBS
คำตอบ! "จระเข้ผอมบึงสีไฟ" กินพลาสติก-ยันมีงบเลี้ยงปีละ 5 พัน
โซเชียล แชร์ภาพจระเข้ในบ่อเลี้ยงบึงสีไฟ จ.พิจิตร มีสภาพผอมโซ คอยาว ผอมแห้งผิดปกติ เจ้าหน้าที่ประมงลงตรวจสอบ ระบุจระเข้มีอาการป่วยจากการกินขยะพลาสติกที่ประชาชน นักท่องเที่ยวโยนลงในบ่อ ยันมีงบให้อาหารปีละ 5,000 บาทสำหรับจระเข้ 84 ตัวที่มีลักษณะสมบูรณ์

จากกรณีโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพจระเข้มีสภาพน่าสงสารคอยาว ผอมโซ นอนนิ่งๆ อยู่ใต้ต้นไม้ภายในบ่อเลี้ยงจระเข้ในพื้นที่บึงสีไฟ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญใจกลางเมืองพิจิตร จ.พิจิตร ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์วงกว้าง 

วันนี้ (20 มิ.ย.2563) นายวัฒนา ริ้วทอง ผอ.ศูนย์วิจัยพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดเขต 3 จ.พิจิตร ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ประมง บริเวณบ่อเลี้ยงจระเข้ในบึงสีไฟ โดยมีจระเข้ที่เลี้ยงไว้ทั้งหมด 84 ตัว พบว่าส่วนใหญ่จะมีลักษณะอ้วนตัวใหญ่ และกินโครงไก่ที่ทางเจ้าหน้าที่นำมาเลี้ยง

ส่วนจระเข้ที่มีลักษณะที่คอยาว และผอม ยังไม่พบขึ้นมานอนบนดิน แต่เจ้าหน้าที่ประมง ยืนยันว่าจระเข้ตัวนี้อยู่ในบึงสีไฟจริง และมีสภาพผอม เนื่องจากป่วยกินจากการกินพลาสติกที่ประชาชนนักท่องเที่ยวโยนลงในบ่อ


นายวัฒนา กล่าวอีกว่า จระเข้ตัวนี้ ที่มีอาการป่วยจากการกินพลาสติก จนทำให้พลาสติกไปเคลือบกับระบบภายในร่างกาย และมีลักษณะที่ผอมแตกต่างกับจระเข้ตัวอื่นที่มีลักษณะอ้วนสมบูรณ์ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ประมงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ควบคุมการให้อาหาร และกำชับประชาชน และนักท่องเที่ยวอย่าโยนสิ่งของและเศษขยะพลาสติกลงในบ่อเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายกับจระเข้ที่เลี้ยงไว้

สำหรับการให้อาหารจระเข้ที่เลี้ยงไว้ ประมงมีงบประมาณ 5,000 บาทต่อปี โดยจระเข้เมื่อกินอาหาร 1 ครั้งสามารถอยู่ได้ 7 วัน ยืนยันว่าจระเข้ที่เลี้ยงไว้ส่วนมากจะมีลักษณะที่สมบูรณ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง