สธ.สอบเพิ่มปมแรงงานเมียนมาติดโควิด-19 หลังกลับจากไทย

สังคม
20 มิ.ย. 63
18:01
591
Logo Thai PBS
สธ.สอบเพิ่มปมแรงงานเมียนมาติดโควิด-19 หลังกลับจากไทย
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้กองระบาดวิทยา สคร.2 จ.พิษณุโลก และสคร.12 จ.สงขลา สอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม กรณีพบแรงงานชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากไทย

วันนี้ (20 มิ.ย.2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพบแรงงานชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศไทยนั้น กรมควบคุมโรคได้ประสานข้อมูลกับประเทศเมียนมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยมอบหมายให้กองระบาดวิทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จ.พิษณุโลก (สคร.2 จ.พิษณุโลก) และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จ.สงขลา (สคร.12 จ.สงขลา) ทำการสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม โดยในเบื้องต้น พบว่าแรงงานชาวเมียนมากลุ่มดังกล่าวมีทั้งกลุ่มที่มีประวัติเดินทางจากประเทศไทย บางส่วนมีประวัติมาจากประเทศมาเลเซีย

โดยทั้งหมดเข้าพักในสถานที่กักกันที่ทางการเมียนมาจัดเตรียมไว้และได้รับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งผลจากการสอบสวนเบื้องต้นคาดว่าแรงงานกลุ่มนี้อาจเป็นกลุ่มแรงงานเมียนมาที่เคยถูกทางการไทยกักตัวไว้ในศูนย์กักกัน อ.สะเดา จ.สงขลา จำนวน 42 คน ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งแรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ตรวจพบเชื้อ และได้รายงานเป็นผู้ป่วย รวมทั้งได้รับการรักษาหายดีแล้ว แพทย์ให้ออกจากโรงพยาบาลตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. ถูกส่งกลับเมียนมา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ออกจากศูนย์กักกันตรวจคนเข้าเมืองสะเดาหรือไม่ ซึ่งต้องมีการติดตามรายละเอียดการเดินทางกลับไปเมียนมา การตรวจหาเชื้อ และอาการป่วยโดยประสานงานผ่านกลไกของกฎอนามัยระหว่างประเทศ และองค์การอนามัยโลก ก่อนจะสรุปข้อเท็จจริงและจัดทำมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่ผ่านมา ประเทศไทยพบผู้ป่วยที่เป็นแรงงานข้ามชาติ จำนวน 23 คน เป็นเมียนมา 19 คน กัมพูชา 2 คน และลาว 2 คน ไม่พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในชุมชน และจากการสุ่มตรวจหาเชื้อเพื่อการเฝ้าระวังในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ จำนวน 11,027 คน ยังไม่พบการติดเชื้อ (ข้อมูล ณ วันที่ 15 มิ.ย.2563)

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า กรมควบคุมโรคยังคงเน้นย้ำมาตรการตรวจคัดกรองตามจุดผ่านเข้าออกพรมแดนของประเทศ การเฝ้าระวังในกลุ่มแรงงานที่จะเดินทางกลับ และการเฝ้าระวังในกลุ่มประชากรเสี่ยง ซึ่งกลุ่มผู้ต้องกักแรกรับ และแรงงานต่างด้าวรวมอยู่ในกลุ่มเป้าหมายนี้ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบป้องกันควบคุมโรคของประเทศไทยที่มีความเข้มข้นและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เมียนมา" คุมเข้มชายแดน จ.เมียวดี ป้องกันโควิด-19 

"เมียนมา" พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับจากไทย 19 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง