ช้างป่าแก่งกระจาน พาสมาชิกแรกเกิด 3 ตัว มากินน้ำสระเขาหุบเต่า

สิ่งแวดล้อม
21 มิ.ย. 63
08:46
1,267
Logo Thai PBS
ช้างป่าแก่งกระจาน พาสมาชิกแรกเกิด 3 ตัว มากินน้ำสระเขาหุบเต่า
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบช้างฝูง 19 ตัว มากินน้ำในสระ ในจำนวนนี้มีช้างแรกเกิด 3 ตัว

วันนี้ (21 มิ.ย.2563) นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า การดูแลควบคุมปัญหาช้างป่า ดูแลความปลอดภัยตามเส้นทางสายพุไทร ไทรเอน ต.หัวยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ร่วมกับทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก ดูแลความปลอดภัย ช้าง-คน บริเวณพื้นที่ที่ล่อแหลมที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาช้างป่าเดินข้ามถนน ในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวและชุมชนในพื้นที่สัญจรไปมาตามเส้นทางหลัก

 

เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขา เพชรบุรี พบช้างฝูงเดินข้ามถนน มากินน้ำที่สระน้ำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.7 (เขาหุบเต่า) จำนวน 19 ตัว เป็นช้างใหญ่ 8 ตัว, ช้างรุ่นมีงา 1 ตัว, ช้างรุ่นไม่มีงา 4 ตัว, ช้างเด็ก 3 ตัว และช้างแรกเกิด 3 ตัว

 

ห่างกันหนึ่งชั่วโมง พบช้างใหญ่มีงาคู่ไม่สมบูรณ์ด้านขวามีงา (บุญช่วย) 1 ตัว อยู่ขอบไหล่ทางบนถนน เจ้าหน้านี้จึงผลักดันและเฝ้าระวังสถานการณ์

ขณะที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.16 (ห้วยป่าแดง), หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.14 (ห้วยสัตว์ใหญ่), ทหารชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ และกู้ชีพ องค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง ที่ดูและควบคุมปัญหาช้างป่าไม่ให้เข้ามาหากินในพื้นที่หมู่ 3 ต.ป่าเด็ง พบช้างป่าเดินผ่านกล้องดักถ่าย NCAPS ออกมาอยู่ตามถนนแนวรั้ว บริเวณแนวรั้วก่อนถึงกระหร่างสาม สามารถบันทึกภาพได้จำนวน 2 ตัว เป็นช้างงา เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังระยะทางไปกลับ 12 กิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง