ราชทัณฑ์จัดกำลังคุมเข้ม "บรรยิน" ขึ้นศาลพรุ่งนี้

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 63
13:31
539
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์จัดกำลังคุมเข้ม "บรรยิน" ขึ้นศาลพรุ่งนี้
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันพบเบาะแส พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ วางแผนแหกคุก พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่คุมเข้มเคลื่อนย้ายไปศาลในวันนัดตรวจพยานหลักฐานคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา พรุ่งนี้ (22 มิ.ย.)

ความคืบหน้าการทลายแผนแหกคุกของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ ผู้ต้องหาในคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา โดยวางแผนระเบิดเรือนจำและจับภรรยาของผู้บัญชาการเรือนจำเป็นตัวประกัน เพื่อบีบให้ร่วมในแผนแหกคุกครั้งนี้ จนนำไปสู่การจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการ 2 คน ก่อนจะถูกย้ายตัวไปที่เรือนจำบางขวาง จ.นนทบุรี

วันนี้ (21 มิ.ย.2563) เวลา 11.00 น. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกระแสข่าวเกี่ยวกับการวางแผนหลบหนีของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ ว่า กรณีดังกล่าวเป็นข้อมูลและเบาะแสที่ได้มาจากการทำงานร่วมกันระหว่างกรมราชทัณฑ์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้มีการประสานงานและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมาระยะหนึ่งแล้ว ส่วนของรายละเอียดไม่ขอพูดถึงเนื่องจากอาจจะเป็นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายตรงข้ามและผู้ที่อาจจะพยายามก่อเหตุ

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า พ.ต.ท.บรรยิน มีอาการเครียดอย่างหนัก หลังจากพยายามฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จ ทางเรือนจำจึงได้นำตัวไปขังเดี่ยว และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง และไม่ให้พูดคุยกับผู้ต้องขังคนอื่น ล่าสุด พ.ต.ท.บรรยืน ยังสามารถรับประทานอาหารในแต่ละมื้อได้

จัดกำลังเข้ม เคลื่อนย้าย "บรรยิน" ไปศาล

กรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ได้ดำเนินการควบคุมและเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังรายดังกล่าวด้วยความรอบคอบรัดกุมตามมาตรฐานสากล โดยได้มีการประสานงานกับศาลยุติธรรมเพื่อลดความถี่ในการนำตัวผู้ต้องขังรายนี้ออกเดินทางจากเรือนจำไปศาลเพื่อสืบพยาน โดยอาจมีทางเลือกอื่น เช่น สืบพยานผ่านจอภาพ หรือวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ และยังได้มีการวางแผนร่วมกับตำรวจหน่วยต่าง ๆ เพื่อเสริมกำลังและรักษาความปลอดภัยในขณะเคลื่อนย้ายตัว โดยวันพรุ่งนี้ (22 มิ.ย.) จะเป็นวันนัดตรวจพยานหลักฐานคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา ซึ่งทางกรมราชทัณฑ์ได้เพิ่มกำลังของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ตั้งแต่การรับตัวออกมาจากเรือนจำบางขวาง จนกระทั่งมาถึงที่บริเวณศาล รวมถึงในช่วงรับตัวกลับ

ตร.หาหลักฐานวางแผนหลบหนี

ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมฐานพยายามก่อเหตุหลบหนี หรือใช้จ้างวานผู้อื่นให้กระทำการดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนกองปราบปรามเจ้าของสำนวน ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและพิจารณาแจ้งข้อหาต่อไป

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่ามีมาตรการควบคุมที่เข้มแข็ง รัดกุม และเหมาะสมในการควบคุมและป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังก่อเหตุร้ายขึ้น ขอให้ประชาชนและสังคมคลายความกังวลใจและให้ความไว้วางใจเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งเพื่อธำรงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายอย่างสุดความสามารถ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บรรยิน" เครียดฆ่าตัวในเรือนจำปมแผนแตกแหกคุก 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ รับมีเบาะแส "พ.ต.ท.บรรยิน" วางแผนแหกคุก 

ตร.เตรียมเรียกสอบ อดีต ส.ส. ถูกอ้าง "บรรยิน" ขอให้ช่วยหนีคุก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง