ไม่มีไฟฟ้าใช้ 25 ปี ใช้ชีวิตอย่างลำบาก อ.นาสาร จ.สุราษฏร์ธานี

ภูมิภาค
21 มิ.ย. 63
17:49
3,124
Logo Thai PBS
ไม่มีไฟฟ้าใช้  25 ปี ใช้ชีวิตอย่างลำบาก อ.นาสาร จ.สุราษฏร์ธานี
ชาวบ้าน 7 หลังเรือน ต.ท่าชี อ.นาสาร จ.สุราฎร์ธานีไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 25 ปี เคยร้องหลายหน่วยงานแต่เงีัียบ หลังทีมข่าวสถานีประชาชนประสานไปยัง กฟภ.สุราษฏร์ฯ ล่าสุด จนท.การไฟฟ้าลงพืนที่สำรวจเร่งดำเนินการติดตั้งเสาไฟฟ้าให้ชาวบ้านแล้ว

วันนี้(21 มิ.ย.2563) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน และ นายนพชาติ โปสกนิษฐกุล ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.นาชี อ.นาสาร จ. สุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจสอบข้อมูล หลังมีประขาชนร้องไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 25 ปี โดยเบื้องต้นพบมีบ้านประชาชนอยู่ทั้งหมด 7 หลังคาเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และมีการใช้พลังงานจากแผงโซล่าเซลล์ ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืน จากข้อมูลพบว่าทั้ง 7 หลังคาเรือนมีทะเบียนบ้านชั่วคราวเพียง 3 หลังคาเรือนเท่านั้น ส่วนที่เหลือไม่มีทะเบียนบ้าน

 


ทางผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสุราษฎร์ธานี บอกว่า ที่ผ่านมาไม่ทราบว่ามีประชาชนในพื้นที่ ไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่จากการตรวจสอบครั้งนี้พบปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องจำนวนบ้านเรือนในการขอใช้ไฟฟ้าที่น้อย และข้อมูลจากทางอำเภอที่มีการสรุปบ้านเลขที่ของประชาชนไม่ตรงกับบ้านของประชาชนที่ขอใช้ไฟฟ้า รวมถึงพื้นที่ในการดำเนินการเพื่อวางเสาไฟฟ้า อยู่ในแนวเขตพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองทุ่งทอง จึงจำเป็นต้องมีการขออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 


ซึ่งทางผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดสุราษฎร์ฯ บอกว่า ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีความพร้อมในการดำเนินการให้ เนื่องจากมีโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ และคาดว่าในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.ท่าชี คาดใช้งบประมาณกว่า 300,000 บาท ในการดำเนินโครงการขยายไฟฟ้าให้กับประชาชน แต่การจะดำเนินการได้ต้องรอให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติอนุญาตเพื่อวางเสาไฟฟ้าในเขตพื้นที่

 


ขณะที่ชาวบ้านต่างหวังว่า ครั้งนี้จะเป็นการร้องขอไฟฟ้าครั้งสุดท้าย หลังจากที่ผ่านมาร้องไปหลายครั้งเรื่องเงียบหายไม่คืบหน้า นอกจากนี้ยังมีหนึ่งในชาวบ้านบอกว่า ช่วงนี้เด็กๆในพื้นที่จำเป็นต้องเรียนหนังสือออนไลน์ การไม่มีไฟฟ้าใช้จึงส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ชาวบ้านได้มีไฟฟ้าใช้ให้เร็วที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง