THE EXIT : ตรวจพิรุธต่างชาติขอสัญชาติไทย ตอน 2

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 63
18:22
1,207
Logo Thai PBS
THE EXIT : ตรวจพิรุธต่างชาติขอสัญชาติไทย ตอน 2
ดีเอสไอเคยเปิดเผยข้อมูลเครือข่ายสวมบัตรประชาชนในภาคเหนือ ล่าสุดมี 10 คนกำลังถูกเพิกถอนสัญชาติ ทีมข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบและติดตามข้อมูลการเข้ามาไทยเพื่อจดทะเบียนตั้งบริษัทของคนกลุ่มนี้ พบบางคนเปิดบริษัททำธุรกิจผิดกฎหมาย

เมื่อปี 2562 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นห้องแถวในศูนย์การค้าตลาดโรงเกลือ พบว่าซุกซ่อนไม้พยุง มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท จากการตรวจสอบพบว่า มีชายสัญชาติไทยคนหนึ่ง เป็นเจ้าของบริษัทเพชรแดง ค้าไม้เนื้อแข็ง แอนด์ เฟอร์นิเจอร์ จำกัด

ร.ต.อ.เอกวิษณุ ฉิมตระกูล ผอ.กองคดีความมั่นคง ดีเอสไอ กล่าวว่า เจ้าของบริษัทเป็นหนึ่งใน 15 คนแรก ที่ดีเอสไอให้ข้อมูลว่าเป็นคนต่างชาติ สวมสัญชาติไทยในพื้นที่ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย โดยคนต่างชาติกลุ่มนี้สวมสิทธิเป็นคนสัญชาติไทย และถือหุ้นอำพรางลักษณะนอมินีว่าเป็นธุรกิจของคนไทย

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุกิจการค้า พบว่า บริษัทเพชรแดง ค้าไม้เนื้อแข็ง แอนด์ เฟอร์นิเจอร์ จำกัด จดทะเบียนตั้งบริษัทเมื่อปี 2560 มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเข้า-ส่งออก ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ในประเทศ และต่างประเทศ โดยมีทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท ก่อนเปลี่ยนวัตุประสงค์เป็นการขายส่งสิ่งทอ เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องหนัง และของใช้ในครัวเรือน แต่เมื่อตรวจสอบจากงบกำไรขาดดุล พบว่ามีบันทึกเพียง 1 ปี คือ ปี 2562

นายอ แซ่ถัง อายุ 80 ปี ชาวบ้านสันติพัฒนา ต.ปอ อ.เวียงแก่น อ้างว่าเป็นญาติของชายสัญชาติไทย แต่ไม่มีเอกสารยืนยัน

THE EXIT ตรวจสอบข้อมูลการใช้บริการในระบบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านปางปอ ก็ไม่พบการเข้าใช้บริการ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียน อำเภอเวียงแก่น จ.เชียงราย ให้ข้อมูลว่าพบความผิดปกติของเอกสารที่ระบุข้อมูลวันเดือนปีเกิดไม่ตรงกัน ซึ่งเป็นความผิดปกติที่นายอุดม อยู่อินไกร นายอำเภอเวียงแก่น ให้ข้อมูลว่าจำเป็นต้องจำหน่ายชาวต่างชาติที่พบความผิดปกติในขั้นตอนในการขอสัญชาติ แต่ขณะนี้อยู่ในช่วงให้เจ้าตัวมาขอยื่นอุทธรณ์ หลังจำหน่ายออกจากบุคคลสัญชาติไทยจำนวน 10 คน

จำหน่ายเขาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว และต้องทำหนังสือแจ้งเจ้าตัวภายใน 7 วัน เมื่อเขารับหนังสือแล้วนับไปอีก 15 วัน เพื่อยื่นอุทธรณ์

ทั้ง 10 คน เข้ามาเปิดบริษัทมีทุนจดทะเบียนสูงกว่า 1 ล้านบาท และมีคนจีนเข้าไปถือหุ้น นอกจากนี้ยังมีบุคคลต้องสงสัยอีก 255 คน ที่จังหวัดเชียงรายอยู่ระหว่างตรวจสอบ เบื้องต้นพบความผิดปกติแล้ว 50 คน แต่ต้องติดตามต่อว่าคนกลุ่มนี้มีจุดประสงค์ใดในการเข้ามาเปิดบริษัทในไทย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง THE EXIT : ตรวจพิรุธต่างชาติขอสัญชาติไทย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง