ร้อง DSI แชร์ลูกโซ่เงินดิจิตอล FOIN เสียหายกว่า 100 ล้านบาท

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 63
20:18
6,158
Logo Thai PBS
ร้อง DSI แชร์ลูกโซ่เงินดิจิตอล FOIN  เสียหายกว่า 100 ล้านบาท
กลุ่มผู้เสียหายร้อง DSI ถูกหลอกลงทุนแชร์ลูกโซ่ เงินดิจิตอล Foin ของบริษัท Financial.org อ้างให้ผลตอบแทนสูง และจะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มจากการชักชวนคนมาร่วมลงทุน สุดท้ายบริษัทฯ เริ่มบ่ายเบี่ยงไม่จ่ายเงินปันผล ล่าสุดบริษัทผิดสัญญาไม่จ่ายผลตอบแทน

วันนี้(21 มิ.ย.2563) กลุ่มผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ Foin แสดงหลักฐานการลงทุนในเงินดิจิทัล Foin พร้อมกับให้ข้อมูลว่า มีกลุ่มบุคคลอ้างเป็นตัวแทน บริษัท Financial.org ชักชวนลงทุนในเงินดิจิทัล Foin โดยผู้ชักชวนเป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือและอ้างว่าไม่ใช่แชร์ลูกโซ่อย่างแน่นอน รวมทั้ง มีการนำโลโก้ Foin ไปติดที่รถแข่งฟอร์มูล่าวันและชุดนักแข่งเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่ร่วมลงทุนตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งการลงทุนมีกำไรปันผลร้อยละ 16 ต่อเดือน รวมทั้งมีการให้ค่าตอบแทนผู้ชักชวนคนใหม่มาร่วมลงทุนด้วย และมีระบบการให้รางวัลแม่ทีมเป็นแบบขั้นบันได ส่วนกลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้ใกล้เกษียณราชการหรือกลุ่มที่อยากเสี่ยงโชค จากนั้น เดือน ธ.ค.61 บริษัทเริ่มบ่ายเบี่ยงไม่จ่ายเงินปันผลเพราะอ้างว่าไม่สามารถโอนเงินข้ามประเทศได้ กระทั่งเดือน ส.ค.62 บริษัทผิดสัญญาไม่จ่ายผลตอบแทนใดๆ


หนึ่งผู้เสียหายให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัท Financial.org จะจ่ายผลตอบแทนรายเดือนเป็นสกุลเงิน USD จำนวน 16 % ประกอบด้วย เงินต้น 8% ผลตอบแทน 8% ต่อมาบริษัทได้ผิดสัญญาไม่จ่ายผลตอบแทนตามที่ตกลงไว้และบังคับให้ชำระเงินเพิ่ม โดยมีรายละเอียดการผิดสัญญา ดังนี้ 

1. บริษัทหยุดจ่ายผลตอบแทนเป็นสกุลเงิน USDเปลี่ยนเป็นเหรียญสกุลเงินดิจิตอล (Foin) เดือน ม.ย.61
2. บริษัทเลื่อนกำหนดการออกสู่ตลาดเทรด Exchange จากวันที่ 1 ส.ค. 2562 เปลี่ยนเป็นวันที่ 1-15 พ.ย. 62
3. บริษัทเลื่อนกำหนดการออกสู่ตลาดเทรด Exchange จากวันที่ 1-15 พ.ย. 2562 เปลี่ยนเป็นวันที่ 3 ธ.ค. 62
4. บริษัทเลื่อนกำหนดการออกสู่ตลาดเทรด Exchange จากวันที่ 3 ธ.ค. 2562 เปลี่ยนเป็นวันที่ 15 ธ.ค. 62
5. บริษัทบังคับจ่ายค่าธรรมเนียมการทำ KYC โดยต้องชำระเงินจำนวน 50 USD ต่อ 1 Account
6. บริษัทบังคับจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนจากระบบ Foin Migration เข้าระบบ Fopay จำนวน 8.75 USD ต่อ 1 Foin หากไม่ทำการชำระค่าธรรมเนียมบริษัทจะทำการบริจาค Foin เข้ามูลนิธิ Foin ทั้งหมด


ปัจจุบันผู้เสียหายได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมและขอให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างที่ DSI ให้ผู้เสียหายยื่นเอกสาร นับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 62 - ปัจจุบัน ซึ่งมียอดแจ้งความเสียหายเกิน 100 ล้านบาท นอกจากนี้ ผู้เสียหายเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณษออกกฎหมายที่ไม่มีอายุความและมีบทลงโทษขั้นสูงสุด หรือ ติดคุกตลอดชีวิตเพราะทำให้เกิดความเสียหายให้แก่สถาบันครอบครัวและระบบการเงิน เศรษฐกิจของประเทศ


ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ Foin เดินทางขอความเป็นธรรมต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้เร่งรัดคดีแชร์ลูกโซ่ Foin และดำเนินมาตรการยึดทรัพย์มาคืนผู้เสียหาย ซึ่งมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท โดยมี นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม,นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลาเขต2 กรรมาธิการ กฎหมายยุติธรรมสิทธิมนุษยชน,นาย พยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลาเขต3กรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติฯ, นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ กรรมาธิการยาเสพติดและการฟอกเงิน และ นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นผู้รับเรื่อง

 

เบื้องต้นนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผช.รมว.ประจำกระทรวงยุติธรรม รับเอกสารจากผู้เสียหาย พร้อมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดดำเนินมาตรการตามขั้นตอนกฎหมาย เรื่องนี้เองเคยเกิดขึ้นในประเทศอังกฤษช่วงต้น ม.ค.2561

หนังสือพิมพ์รอยเตอร์สเคยรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสหราชอาณาจักร (เอฟซีเอ) ได้เข้าสืบสวนเว็บไซต์ financial.org ที่อ้างว่าเป็นเว็บไซต์ให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุน กรณีต้องสงสัยว่าไม่มีใบอนุญาตให้บริการซื้อขายหุ้นและตราสารหนี้ แต่กลับเปิดให้บริการด้านการลงทุนกับนักลงทุนจำนวนมากใน 7 ประเทศเอเชีย ที่รวมถึงไทย โดยหลังจากมีรายงานดังกล่าว ทางเว็บไซต์ได้นำเบอร์ติดต่อของบริษัทออกจากหน้าเว็บไซต์แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง