จ่อถก ศบค.รับ 4 กลุ่มต่างชาติ ก่อนเปิด "Travel Bubble"

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 63
12:35
6,121
Logo Thai PBS
จ่อถก ศบค.รับ 4 กลุ่มต่างชาติ ก่อนเปิด "Travel Bubble"
โฆษก ศบค. เผยที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมหารือเปิดให้ชาวต่างชาติเข้าไทย 4 กลุ่ม ได้แก่ นักธุรกิจ แรงงานฝีมือ ผู้ที่มีครอบครัวเป็นคนไทย และมีถิ่นฐานในไทย โดยทั้งหมดต้องกักตัว14 วัน

วันนี้ (22 มิ.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ COVID-19 ระบุว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 คน อยู่ใน State Quarantine ป่วยสะสม 3,151 คน หายป่วยเพิ่ม 4 คน หายป่วยแล้ว 3,022 คน เสียชีวิตสะสม 58 คน การติดเชื้อภายในประเทศเป็น 0 คนแล้ว 28 วัน

นพ.ทวีศิลป์ เปิดเผยว่า ศบค.หารือว่าจะแบ่ง 2 กลุ่ม เพื่อให้เกิดมาตรการผ่อนคลาย Travel Bubble หรือเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด แต่ขณะนี้มีกลุ่มตอบรับการ Quarantine ได้ทันที 4 กลุ่มย่อย ได้แก่ 1.กลุ่มนักธุรกิจ นักลงทุนที่ลงทะเบียนแล้ว 700 คน 2.แรงงานฝีมือและผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ที่เข้ามาดูโรงงาน ประมาณ 22,000 คน 3.คนต่างด้าวที่มีครอบครัวเป็นคนไทย และคนต่างด้าวที่มีถิ่นที่อยู่ในเมืองไทย 2,000 คน โดย 3 กลุ่มนี้จะใช้เวลาอยู่เมืองไทยนาน และสามารถเข้า Quarantine 14 วัน ส่วนกลุ่มที่ 4 นักท่องเที่ยวที่เข้ามารับบริการด้านการแพทย์ ประมาณ 30,000 คน อยู่ในโรงพยาบาล ซึ่งมีมาตรฐานใกล้เคียง State Quarantine โดย 4 กลุ่มดังกล่าวจะสามารถเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ในการประชุมครั้งต่อไป เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะที่กลุ่มที่ 2 Travel Bubble ซึ่งขอผ่อนผันไม่อยู่ในพื้นที่ State Quarantine มี 3 กลุ่มย่อย เป็นนักธุรกิจ นักลงทุนที่เดินทางมาระยะสั้น ๆ 3-5 วัน โดยต้องจัดพื้นที่เฉพาะ กลุ่มย่อยที่ 2 ผู้ที่เดินทางเข้าไทยในฐานะแขกของรัฐบาล หรือส่วนราชการต่าง ๆ เพื่อเข้ามาประชุม เป็นวิทยากร หรือเกี่ยวข้องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และกลุ่มย่อยที่ 3 นักท่องเที่ยวตามโครงการ Travel Bubble จะต้องศึกษารายละเอียดและมาตรการมากกว่ากลุ่มอื่น คาดว่ามีจำนวนมาก เช่น นักท่องเที่ยวจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 กระทรวง จ่อชงแผน "Travel Bubble" เข้า ศบค. 17 มิ.ย.นี้

นายกฯ เห็นชอบหลักการ "Travel Bubble" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง