เพิ่มเกณฑ์ขรก.เสี่ยง-ติดเชื้อ COVID-19 เบิกค่ารักษา รพ. เอกชน ได้

สังคม
22 มิ.ย. 63
13:47
1,166
Logo Thai PBS
เพิ่มเกณฑ์ขรก.เสี่ยง-ติดเชื้อ COVID-19 เบิกค่ารักษา รพ. เอกชน ได้
ข่าวดี! เพจไทยคู่ฟ้า ระบุกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ออกหลักเกณฑ์เพิ่มเติมให้ข้าราชการเสี่ยง-ติดเชื้อ COVID-19 เบิกค่ารักษา โรงพยาบาลเอกชน ได้แล้ว

วันนี้ (22 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจไทยคู่ฟ้า โพสต์ข้อความว่า มีข่าวมาแจ้งสำหรับผู้มีสิทธิเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล (สวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ) กรมบัญชีกลาง ออกหลักเกณฑ์เพิ่มเติม กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย หรือมีอาการของโรคปอดอักเสบ หากเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลเอกชน และแพทย์มีความเห็นว่าเสี่ยงหรือติดเชื้อ COVID-19 สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ทั้งประเภทผู้ป่วยนอก และประเภทผู้ป่วยใน โดยกรณีผู้ป่วยในเป็นไปตามเงื่อนไข ดังนี้

1.กรณีติดเชื้อโควิด-19 การเบิกค่ารักษาพยาบาลจะครอบคลุมตั้งแต่สถานพยาบาลเอกชนรับตัวไว้เป็นผู้ป่วยใน จนถึงสิ้นสุดการรักษา รวมถึงการส่งตัวผู้ป่วยไปเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลเอกชนแห่งอื่นที่ได้จัดเตรียมไว้

แต่หากปฏิเสธการย้ายไปยังสถานพยาบาลเอกชนที่จัดเตรียมไว้ หรือประสงค์จะย้ายไปรักษาพยาบาลที่สถานพยาบาลของเอกชนแห่งอื่น ค่ารักษาพยาบาลภายหลังจากนั้น จะไม่สามารถใช้สิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาลได้

2.กรณีไม่ติดเชื้อ COVID-19 การเบิกค่ารักษาพยาบาลจะครอบคลุมตั้งแต่สถานพยาบาลเอกชนรับตัวไว้เป็นผู้ป่วยใน จนถึงผู้ป่วยได้รับแจ้งผลการตรวจที่ยืนยันว่าไม่ติดเชื้อ COVID-19 

หากมีความจำเป็นต้องรักษาตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินตามกฎหมายว่าด้วยการแพทย์ฉุกเฉิน หลังจากที่ได้รับการยืนยันว่าไม่ติดเชื้อ ให้เบิกได้ตามหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกหรือผู้ในสถานพยาบาลของเอกชน กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน พ.ศ. 2560

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง