ททท.เตรียมถกเอกชนสรุปลงทะเบียนแพ็กเกจท่องเที่ยว

เศรษฐกิจ
22 มิ.ย. 63
13:21
402
Logo Thai PBS
ททท.เตรียมถกเอกชนสรุปลงทะเบียนแพ็กเกจท่องเที่ยว
ททท.เตรียมหารือผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสายการบิน จัดทำรายละเอียดขั้นตอนการเปิดลงทะเบียนเพื่อใช้มาตรการท่องเที่ยว เพื่อสรุปให้กระทรวงคลัง ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

วันนี้ (22 มิ.ย.2563) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การหารือร่วมกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมให้กลับมาทำรายละเอียด ขั้นตอนวิธีการใช้สิทธิ์ และการตอนลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว สำหรับแพ็กเกจ "กำลังใจ”,  "เราไปเที่ยวกัน" , และ"เที่ยวปันสุข"  เพื่อให้เข้าใจง่าย อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์ทั้งผู้ประกอบการและประชาชน

โดยในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) จะหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรม และช่วงบ่าย จะหารือกับสายการบิน หลังจากนั้นจะเสนอกลับไปยังคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ฯ ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งมีรายงานข่าวจากกระทรวงการคลังว่าจะเสนอ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ รวมไปถึงชื่อเว็บไซต์ และชื่อที่จะใช้ทำการตลาดที่ชัดเจน หลังจากที่ข่าวออกไปแล้วมีคนหัวใส นำชื่อไปจดโดเมนล่วงหน้าจำนวนมาก จนอาจสร้างความสับสนให้กับประชาชน มั่นใจว่าการใช้งานจะไม่ยุ่งยาก เพราะเป็นแอปพลิเคชันที่เคยใช้งานกันอยู่แล้ว ประชาชนทั่วไปผู้ใช้สิทธิ์ สามารถโหลดแอปพลิเคชันเป๋าตังรอได้เลย สำหรับผู้ที่ไม่เคยใช้งาน ซึ่งได้หารือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อพัฒนาและปรับปรุงระบบรองรับแล้ว

ไม่เพิ่มงบประมาณค่าใช้จ่ายต่อหัว

สำหรับข้อกังวลของกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในการทำแพ็กเกจ “กำลังใจ” ทั้งเรื่องขาดสภาพคล่องในการใช้ทำทัวร์ล่วงหน้า ความกังวลต่อการเข้าถึงกลุ่ม อสม. และความกังวลว่าจะไม่กระจายถึงผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายย่อยนั้น ได้หารือและทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการแล้ว ยอมรับว่าไม่สามารถเพิ่มงบประมาณค่าใช้จ่ายต่อหัวให้ได้ตามที่ขอ เนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้วที่ 2,000 บาท ต่อคนต่อทริป 2 วัน 1 คืน แต่มีความยืดหยุ่นให้สำหรับวิธีการบริการ และยืนยันว่าขั้นตอนการโอนเงินกลับคืนให้ผู้ประกอบการจะทำได้อย่างรวดเร็ว เพียงแค่ยื่นเอกสารครบถ้วนเท่านั้น และมีการเสนอรายชื่อกลุ่มอสม.ทั่วประเทศ ให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงเพื่อนำเสนอบริการอยู่แล้ว

โรงแรมคิดโปรโมชั่นรองรับแพ็กเกจ

ด้านนางศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ยอมรับว่าคงต้องรอหารือรายละเอียดถึงขั้นตอนการเข้ารับสิทธิประโยชน์จากแพ็กเกจในสัปดาห์นี้ก่อน อย่างไรก็ตาม โรงแรมได้เตรียมความพร้อมพัฒนาเว็บไซต์ของโรงแรมเอง เพื่อรองรับการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว คิดโปรโมชั่นรอ ซึ่งราคาที่แจ้งหน้าเว็บไซต์โรงแรมต้องเป็นราคาสุทธิรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) แล้ว เนื่องจากผลการประชุมคณะรัฐมนตรี สำหรับมาตรการดังกล่าวค่อนข้างกระชั้นชิด อย่างไรก็ตาม มองว่า จะเกิดประสิทธิผลเพราะขณะนี้ประชาชนมีความต้องการอยากออกไปเที่ยว และการออกมาตรการควบคู่ทั้งการช่วยจ่ายค่าที่พัก การให้เงินเที่ยว การช่วยจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน จะทำให้คนไปเที่ยวที่ไกลๆ ได้จากเดิม กระจายรายได้ได้ทั่วประเทศ พร้อมประเมินว่าคนไทยน่าจะเริ่มกลับมาเดินทางท่องเที่ยวคึกคักขึ้นในเดือน ก.ค.นี้ โดยโรงแรมส่วนใหญ่ได้ประกาศกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 1 ก.ค.

สำหรับเงินที่รัฐจะให้นักท่องเที่ยวที่ใช้สิทธิ์เป็นค่าอาหารและค่าแหล่งท่องเที่ยว 600 บาทต่อคืน สูงสุดไม่เกิน 5 คืน ผ่านเข้าแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ที่เรียกว่า "บัตรกำนัลดิจิทัล" นั้น มีเงื่อนไขว่าต้องนำไปใช้ในร้านค้าที่อยู่จังหวัดเดียวกับที่ตั้งของโรงแรมที่พักเท่านั้น ย้ำว่านักท่องเที่ยวต้องจ่ายเองก่อนร้อยละ 60 ส่วนอีกร้อยละ 40 ใช้เงินที่รัฐให้มาในแอปพลิเคชันช่วยจ่ายได้ ไม่เกินวันละ 600 บาท และถ้าโควต้าในแต่ละวันเหลือ สามารถนำไปใช้ร่วมในวันถัดไปได้ แต่เบิกเป็นเงินสดไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง