25 มิ.ย.นี้ เปิดทดลอง "QueQ" จองตั๋วล่วงหน้าเที่ยวอุทยานฯ

สิ่งแวดล้อม
22 มิ.ย. 63
17:15
1,246
Logo Thai PBS
25 มิ.ย.นี้ เปิดทดลอง "QueQ" จองตั๋วล่วงหน้าเที่ยวอุทยานฯ
กรมอุทยานฯ ใช้แอปพลิเคชัน "QueQ" เตรียมเปิดจองตั๋วล่วงหน้าเข้าเที่ยวอุทยานแห่งชาติต้องจองก่อน 15 วัน เริ่มทดลองระบบวันที่ 25 มิ.ย.นี้ จำกัดจำนวนคนลดความแออัดในรูปแบบ "New Normal National Park" โดยสามารถดาวน์โหลดแอปทั้ง IOS และ Android

วันนี้ (22 มิ.ย.2563) นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอุทยานแห่งชาติ 127 แห่งได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ ในรูปแบบ New Normal National Park โดยหลายอุทยานฯมีการเตรียมความพร้อมรองรับ และมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ชัดเจนแล้ว ขณะเดียวกันยังได้นำแอปพลิเคชัน "QueQ" ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำมาใช้ระบบการจองล่วงหน้าเข้าท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติด้วย โดยจะเริ่มทดลองระบบเปิดให้จองในวันที่ 25 มิ.ย.นี้

แอปพลิเคชัน QueQ จะใช้จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวก่อนเดินทางมาที่อุทยานแห่งชาติ ในการลงทะเบียนล่วงหน้าก่อน 15 วันจากนั้นต้องยืนยันสิทธิ์เข้าท่องเที่ยวใน 6 ช่วงเวลาที่กรมอุทยานฯกำหนด

70%จองล่วงหน้าก่อน 15 วัน

นายจงคล้าย กล่าวว่า ในเบื้องต้นจะใช้ระบบจองตั๋วล่วงหน้าร้อยละ 70 ส่วนอีกร้อยละ 30 จะเปิดให้ซื้อตั๋วหน้าแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ เพื่อป้องกันประชาชนบางส่วนในอาจยังไม่ทราบการเปิดให้จองล่วงหน้าลดความแออัดในแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะใช้ควบคู่กับแอปพลิเคชั่นไทยชนะเพื่อให้สแกนเข้า-ออก

ทั้งนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่เตรียมความพร้อมเปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติและพื้นที่อื่นๆ วนอุทยานและสวนพฤกษศาสตร์ต้องผ่านระบบจองล่วงหน้าจอง เมื่อมีการจองและชำระเงินสำเร็จ การเข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานจะต้องสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะทุกครั้งที่เข้า-ออกพื้นที่ หากไม่มีโทรศัพท์ต้องทำการบันทึกรายชื่อ และหมาย เลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อระบุผู้เข้า-ออก โดยให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่มาร่วมทดลองระบบแล้วกลับไปถ่ายทอดให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

อ่านข่าวเพิ่ม  1 ก.ค.นี้ เปิด 127 อุทยานฯ - จำกัดนักท่องเที่ยว

 

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า เบื้องต้นเปิดอุทยานแห่งชาติให้ท่องเที่ยวเพียง 127 แห่งก่อน แบ่งเป็น เปิดให้ท่องเที่ยว 100 เปอร์เซ็นต์ 64 แห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อุทยานแห่งชาติขุนสถาน เปิดเพียงบางส่วน 63 แห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และปิดอุทยานฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ 28 แห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา- หมู่เกาะพีพี อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี

รู้จักแอปพลิเคชัน "QueQ"

สำหรับการจองตั่วล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน "QueQ" ที่กรมอุทยานฯจะทดสอบระบบในวันที่ 25 มิ.ย.นี้  ขั้นตอนการติดตั้ง ผู้ใช้บริการสามารถดาวน์โหลดทั้งระบบ IOS และ Android ดังนี้

  • เปิดแอป"QueQ"
  • เลือกหมวดการจองอุทยานแห่งชาติ 155 แห่ง
  • เลือกอุทยานแห่งชาติ
  • เลือกวันที่ต้องการ กรอกข้อมูล เบอร์โทรศัพท์ และประเภทรถโดยสาร
  • ระบุจำนวนคนและกรอกข้อมูลของแต่ละบุคคล
  • เลือกช่วงเวลา
  • การจองสำเร็จให้แสดงบัตรคิวภายในเวลาที่กำหนด 
  • นำตั๋วการจองแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเช็กรายละเอียดการจอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กขั้นตอนก่อนเที่ยวอุทยาน New Normal

"เขาใหญ่" เตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง