อย.เตือนเว็บไซต์ลวงขาย "น้ำยาหยอดตานาโน" เสี่ยงตาบอด

สังคม
22 มิ.ย. 63
18:11
909
Logo Thai PBS
อย.เตือนเว็บไซต์ลวงขาย "น้ำยาหยอดตานาโน" เสี่ยงตาบอด
อย.เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อเว็บไซต์ตัดต่อภาพจักษุแพทย์ชื่อดัง มาใช้โฆษณาหลอกขายน้ำยาหยอดตานาโน ตรวจสอบไม่พบข้อมูลการขออนุญาตผลิตภัณฑ์ ประสานดีอี ระงับโฆษณาและดำเนินการตามกฎหมาย ชี้อันตรายหากไม่ใช่ยาเสี่ยงติดเชื้อหรือตาบอดได้

วันนี้ (22 มิ.ย.2563) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนแจ้งว่าพบการตัดต่อคลิปวิดีโอของ ศาสตราจารย์ นพ.ศักดิ์ชัย วงศ์กิตติรักษ์ ประธานวิชาการราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ลงในเว็บไซต์ https://rine.xvsgwq.com/ollajxvf จากการตรวจสอบพบมีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณน้ำยาหยอดตานาโนว่า สามารถฟื้นฟูสายตาให้เป็นปกติโดยไม่ต้องผ่าตัด และมีการตัดต่อภาพจากรายการชัวร์ก่อนแชร์ มาเผยแพร่ เพื่อการโฆษณาให้มีความน่าเชื่อถือ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการขึ้นทะ เบียนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด อย.จึงได้ประสานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระงับการโฆษณาและดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ นพ.ศักดิ์ชัย เคยให้ข้อมูลผ่านรายการชัวร์ก่อนแชร์ ที่ออกอากาศเมื่อ 25 ก.ย.2562 หลังสื่อออนไลน์ แชร์แนะนำยาหยอดตานาโนว่าแก้ปัญหาสายตาสั้นยาวได้ ระบุว่า ขณะนี้มีการทดลองน้ำยาชนิดหนึ่ง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการทดลองในระยะเริ่มแรก โดยยังไม่ได้มีการทดลองในมนุษย์

อย.เตือนอย่าหลงเชื่อการขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยอ้างบุคลากรทางการแพทย์ให้ดูน่าเชื่อถือ เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่บอบบางและมีการติดเชื้อได้ง่าย ถ้านำสิ่งที่ไม่ใช่ยาหรือไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นยามาใช้กับดวงตาอาจเกิดการติดเชื้อหรือรุนแรงถึงขั้นตาบอดได้  
ภาพ:สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ภาพ:สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ภาพ:สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

 

รองเลขาธิการอย.กล่าวว่า น้ำยาหยอดตาจัดเป็นยา ซึ่งต้องระบุเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้ผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line และ Facebook FDA Thai, Oryor Smart Application เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th และ www.oryor.com โดยต้องตรวจสอบชื่อผลิตภัณฑ์และเลขที่อนุญาตให้

ทั้งนี้หากพบผลิตภัณฑ์ยาที่ไม่มีเลขทะเบียนตำรับ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1556 สำหรับผู้ที่ผลิต ขาย หรือนำสั่งยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการโฆษณาทางสื่อต่าง ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง