ชื่อในระบบผิดพลาด ขาดโอกาสบรรจุข้าราชการ

สังคม
22 มิ.ย. 63
19:59
3,244
Logo Thai PBS
ชื่อในระบบผิดพลาด ขาดโอกาสบรรจุข้าราชการ
เจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน 290 คน ร้องกระทรวงสาธารณสุข หลังพบว่าชื่อตำแหน่งในระบบไม่ตรง ก.พ. ทำให้ไม่ได้บรรจุข้าราชการ ขณะที่ สธ.เตรียมช่วยส่งเรื่องถึง ก.พ. ให้ทันบรรจุ ก.ย.นี้

วันนี้(22 มิ.ย. 2563) ที่กระทรวงสาธารณสุข ชมรมเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินแห่งประเทศไทย โดยนายสิทธิชัย ใจสงบ ประธานชมรมฯ พร้อมตัวแทนเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินกว่า 120 คน เดินทางมายัง อาคารสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เพื่อร้องขอความเป็นธรรม ในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการปฎิบัติงานช่วง COVID-19 เนื่องจากพนักงานเวชกิจฉุกเฉินเป็นอีกตำแหน่งที่ปฎิบัติงาน ควบคุม COVID-19 แต่กลับไม่มีรายชื่อเข้าบรรจุข้าราชการ

 


ในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการครั้งนี้มีทั้งหมด 24 สายงาน ที่ได้รับการบรรจุ ซึ่งมีตำแหน่งคือเจ้าพนักงานสาธารณสุข โดย ก.พ.ประกาศคุณสมบัติว่าเป็นตำแหน่งประเภททั่วไป โดยจะทำการคัดเลือกคนที่จบตามหลักสูตรต่างๆ เช่น หลักสูตร จพ.เวชกิจฉุกเฉิน หลักสูตร จ.พ.สาธารณสุข หลักสูตร จพ.แพทย์แผนไทย เข้ามาบรรจุในตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข

แต่การบรรจุครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้อิงโปรแกรม AI ของกระทรวงสาธารณสุข โดยคนที่จบเวชกิจฉุกเฉิน ได้พิมพ์ข้อมูลในตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข ได้บรรจุหมด แต่คนที่พิมพ์ด้วยตำแหน่งเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน ซึ่งเป็นพนักงานกระทรวงหรือพนักงานราชการ มีจำนวน 290 คน ไม่ได้รับการบรรจุ จึงมาร้องขอความเป็นธรรม เพราะหลายคนทำงานมา 10 ปีแต่ไม่เข้าระบบ ส่วนน้องๆเข้ามาใหม่ได้รับการบรรจุเลย


ด้านนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข , นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เชิญตัวแทนเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉินประมาณ 10 คน ขึ้นไปห้องประชุมชั้น 3 เพื่อพูดคุยถึงปัญหาและหาทางออกและแก้ไขปัญหาร่วมกันและไม่ให้สื่อมวลชนเข้ารับฟัง


หลังการพูดคุยประมาณ 2 ชั่วโมง นายแพทย์ณรงค์ บอกกับทีมข่าวว่า ในเรื่องนี้ไม่ต้องวิตกกังวล กระทรวงสาธารณสุขรับทราบถึงปัญหาแล้ว ขณะนี้กระทรวงฯ กำลังดำเนินการ โดยจะส่งเรื่องไปยัง ก.พ.ในการขอขึ้นตำแหน่ง จากเจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน ให้เป็นเจ้าพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (เวชกิจฉุกเฉิน) จะได้เข้าตามเกณฑ์คุณสมบัติ จะทำให้ทันกรอบเดือนกันยายนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง