"กระบี่" สั่งห้ามเล่นพารามอเตอร์หาดท่องเที่ยวบนเกาะพีพี

ภูมิภาค
23 มิ.ย. 63
11:47
684
Logo Thai PBS
"กระบี่" สั่งห้ามเล่นพารามอเตอร์หาดท่องเที่ยวบนเกาะพีพี
"กระบี่" สั่งขึ้นป้ายพื้นที่หาดทราย ห้ามเล่นพารามอเตอร์ หรือเล่นกิจกรรมที่ใช้เครื่องยนต์โดยเด็ดขาด หลังเกิดอุบัติเหตุพารามอเตอร์ ร่อนลงไปชนกับเด็กหญิงอายุ 6 ขวบที่กำลังนั่งเล่นอยู่ที่ชายหาดได้รับบาดเจ็บ ชี้ลักลอบเล่นเตรียมดำเนินคดี

จากกรณีที่มีกลุ่มบุคคล ลักลอบเล่นพารามอเตอร์ที่บริเวณชายหาดคลองม่วง ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ และเกิดอุบัติเหตุพารามอเตอร์ร่อนลงไปชนเด็กหญิงวัย  6 ขวบที่กำลังนั่งเล่นอยู่ที่ชายหาดได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ปาก และหน้าอก เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา

วันนี้ (23 มิ.ย.2563) นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้ติดตามเรื่องนี้ เบื้องต้นทางผู้ว่าฯ ได้มีข้อสั่งการให้ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ช่วยตรวจสอบและรายงานความคืบหน้าให้ทางจังหวัด ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

กำชับทางอุทยานเกาะพีพี ทำป้ายประชาสัมพันธ์ตามจุดต่างๆ เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้รู้ว่าพื้นที่หาดทรายชายทะเลของกระบี่ เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ห้ามให้มีการทำกิจกรรมดังกล่าวในพื้นที่โดยเด็ดขาด  

สำหรับพื้นที่หาดทราย ชายทะเล ของจ.กระบี่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม มีการกำหนดข้อห้ามกิจกรรมต่างๆ เช่น เรือลากร่ม เจ็ทสกี สกูตเตอร์ พารามอเตอร์ หรืออะไรก็ตามที่เป็นเครื่องยนต์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

หน.อุทยานฯ ระบุลักลอบเล่นพารามอเตอร์

สำหรับเหตุการณ์นี้ นายชัยวัฒน์ ยอดวารี พ่อของเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ เป็นผู้บันทึกภาพไว้ช่วงก่อนเกิด พบว่ากลุ่มผู้เล่นนำเครื่องขึ้นประมาณ 10 ลำ ไม่รู้ว่าจากที่ไหน แต่ช่วงเกิดเหตุไม่ได้บันทึกวิดีโอไว้ พบมีพารามอเตอร์ลำหนึ่ง บินวนมาหน้าหาดกำลังจะร่อนลงจอด เมื่อเครื่องพารามอเตอร์บินใกล้เข้ามาเด็กได้ยินเสียงก็ตกใจลุกขึ้นยืน เป็นจังหวะที่พารามอเตอร์ พุ่งเข้ามาถึงตัวและเฉี่ยวโดนเด็กจนล้มคว่ำไปบนพื้นทราย โชคดีที่เด็กไม่เจ็บรุนแรง 

ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตเข้ามาใช้พื้นที่เล่นหรือไม่ เนื่องจากชายหาดดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยาน ที่มีผู้คนมาพักผ่อนกันจำนวนมากในช่วงเย็นอาจเป็นอันตรายได้

ด้านนายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่าบริเวณหาดคลองม่วง อยู่ในเขตอทุยานหาดนพรัตน์ธาราฯ ที่ผ่านมายังไม่ได้อนุญาตให้มีกิจกรรมการเล่นพารามอเตอร์บริเวณชายหาด คาดว่าน่าจะเป็นการลักลอบเล่น ซึ่งจะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานตรวจสอบว่าได้รับอนุญาตจากใครเพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

"เกาะพีพี" กำหนดจุดจอดเรือนักท่องเที่ยว 

ด้านนายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าฯ กระบี่ กล่าวว่า กระบี่ เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว หลังรัฐบาลเปิดให้ประชาชนได้เดินทางข้ามจังหวัด และผ่อนคลายเรื่องสถานบริการ หลัง COVID-19 โดยเฉพาะอย่างนักท่องเที่ยวที่เดินทางข้ามมายังเกาะต่างๆ โดยเรือโดยสารขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ทีเดินทางเข้ามาให้จดที่หัวสะพานเทียบเรือเหมือนเดิม ส่วนเรือสปีดโบ้ท ที่เดินทางเข้ามาแบบเช้าไปเย็นกลับ ซึ่งมักมาจากจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งหากปล่อยให้จอดบริเวณชายหาดเหมือนที่ผ่านมา ทำให้ทัศนียภาพไม่สวยงาม นักท่องเที่ยวไม่สามารลงเล่นน้ำในทะเลได้

มีมติกำหนดจุดรับส่งนักท่องเที่ยวแล้วจะต้องออกไปจอดตรงจุดอื่นที่มีทุ่นจอดเรือ และสามารถเข้ามารับแล้วเดินทางออกไปได้

ทั้งนี้จะมีการคิดค่าใช้จ่ายในการจอดเรือ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจังหวัด ได้เร่งรัดการดำเนินงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ทันภายในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ที่รัฐบาลเปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ    

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง